03/02/2012 10:08 GMT+7

Israel có thể tấn công Iran vài tháng tới

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tin rằng “có nhiều khả năng” Israel sẽ tấn công các cơ sở hạt nhân Iran trong mùa xuân này, Washington Post ngày 2-2 đưa tin.

Iran muốn tấn công trong lòng nước Mỹ?Hacker Israel tấn công website Chính phủ Iran

Gy00mnII.jpgPhóng to

Binh sĩ Israel - Ảnh: Getty Images

"Israel ám chỉ rằng họ đang cân nhắc (cuộc tấn công này). Chúng tôi đã trình bày những quan ngại của mình", ông Panetta nói.

Theo Washington Post, ông Panetta "tin rằng rất có khả năng Israel sẽ tấn công Iran vào tháng tư, tháng năm hoặc tháng sáu này trước khi Tehran tiến vào "một vùng miễn dịch" để khởi động chế tạo bom hạt nhân".

Tổng thống Barack Obama và ông Panetta đã cảnh báo Israel rằng Mỹ phản đối một cuộc tấn công, cho rằng cuộc tấn công này sẽ làm trật hướng chương trình cấm vận kinh tế quốc tế và những nỗ lực phi quân sự khác đang chứng tỏ hiệu quả nhằm ngăn cản Iran vượt qua ngưỡng trên.

"Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn chưa quyết định chính xác Mỹ sẽ phản ứng ra sao nếu Israel tấn công", ông Panetta nói.

Trong cuộc phỏng vấn trên CBS trước đó, ông Panetta cho biết Iran cần khoảng một năm để làm giàu uranium đủ cho một vũ khí hạt nhân và mất thêm một hoặc hai năm nữa để chế tạo hoàn chỉnh.

Cùng ngày, Phó thủ tướng Israel Moshe Yaalon khẳng định các cơ sở vũ khí hạt nhân của Iran vẫn có thể bị hủy hoại trước các cuộc tấn công quân sự tiềm tàng, đồng thời cho rằng các boongke ngầm không đủ khả năng bảo vệ.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nhấn mạnh nếu các biện pháp trừng phạt kinh tế thất bại, Israel sẽ cân nhắc hành động quân sự với Iran trước khi "quá muộn".

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên