27/01/2016 06:26 GMT+7

​Israel cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cấp tiền cho IS

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Israel ngày 26-1 lên tiếng cáo buộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được tài trợ bởi “tiền của Thổ Nhĩ Kỳ”, động thái có thể gây thêm căng thẳng giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon - Ảnh: AFP

“Mọi thứ tùy vào Thổ Nhĩ Kỳ, vào chính quyền Thổ, vào lãnh đạo nước này quyết định xem họ có muốn tham gia đánh khủng bố hay không. Cho đến nay thì không” - bộ trưởng Moshe Yaalon nói trước các phóng viên tại Athens sau cuộc gặp với người đồng cấp Hi Lạp Panos Kammenos.

“Như mọi người biết, Daesh (IS) tận hưởng việc bán dầu cho Thổ Nhĩ Kỳ trong một thời gian rất, rất dài. Tôi hy vọng là nó sẽ chấm dứt”, ông Yaalon lập lại cáo buộc mà Nga đã đưa ra trước đó.

Thổ Nhĩ Kỳ trước sau vẫn bác bỏ cáo buộc nước này cho phép IS buôn dầu lậu. Mỹ tháng trước cũng không công nhận cáo buộc của Nga cho rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và gia đình Tổng thống Tayyip Erdogan là “đồng minh” buôn dầu với IS.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner thừa nhận một điều là IS bán dầu cho những kẻ trung gian, dầu sau đó lại được chuyển lậu qua biên giới đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng chỉ trích rằng Thổ Nhĩ Kỳ “cho phép quân thánh chiến đi lại tự do giữa châu Âu và Syria, Iraq như một phần của mạng lưới khủng bố IS”.

Nỗ lực bình thường hóa quan hệ Israel – Thổ Nhĩ Kỳ vấp phải thất bại trong tháng này khi Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu tuyên bố không có thỏa thuận nào đạt được liên quan đến việc bồi thường cái chết của 10 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2010 cũng như việc chấm dứt phong tỏa dải Gaza của Israel.

Các quan chức hai nước bắt đầu gặp nhau hồi tháng 12-2015 với hy vọng hàn gắn quan hệ. Thổ Nhĩ Kỳ cần mua khí đốt của Israel giữa bối cảnh quan hệ giữa Ankara và Nga đang rất xấu.

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên