21/12/2015 07:31 GMT+7

Na Uy: Hầu hết dầu mỏ IS tuồn vào Thổ Nhĩ Kỳ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Một báo cáo của Bộ ngoại giao Na Uy vừa bị rò rỉ đã tiết lộ, hầu hết số dầu mỏ IS đang buôn bán trái phép đều được vận chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ và bán với giá rẻ.

Người dân nói chuyện với nhau khi đứng cạnh các thùng dầu ở cơ sở lọc dầu tại al-Mansoura, Raqqa - Ảnh: Reuters
Người dân nói chuyện với nhau khi đứng cạnh các thùng dầu ở cơ sở lọc dầu tại al-Mansoura, Raqqa - Ảnh: Reuters

Theo Russia Today, nhật báo Klassekampen của Na Uy đã công bố những chi tiết của báo cáo này. Đây là báo cáo do hãng tư vấn về dầu mỏ và khí đốt độc lập Rystad Energy thực hiện theo yêu cầu của Bộ ngoại giao Na Uy.

Theo đó, tờ Klassekampen trích dẫn một đoạn báo cáo viết: “Một lượng lớn dầu mỏ đã được tuồn lậu từ các khu vực do IS kiểm soát ở Syria và Iraq qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Số dầu này được chở bằng các xe bồn đi theo những lộ trình bất hợp pháp qua biên giới và được bán với giá rẻ hơn rất nhiều, từ 25-45 USD/thùng”.

Trong báo cáo đề thời gian thực hiện là tháng 7-2015, Rystad Energy cho biết đã sử dụng cơ sở dữ liệu cũng như các nguồn thông tin trong khu vực để xây dựng báo cáo.

Báo cáo kết luận: “Việc xuất khẩu dầu mỏ diễn ra trong một thị trường chợ đen được thiết lập hoàn hảo thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều kẻ buôn lậu và lính biên phòng, những người đã giúp ông Saddam Hussein tránh khỏi những lệnh trừng phạt quốc tế, hiện đang giúp IS bán dầu mỏ và thu tiền về”.

Hồi đầu tháng 12, Bộ quốc phòng Nga đã công bố những bằng chứng cho thấy hầu hết dầu mỏ do IS buôn lậu đã tới Thổ Nhĩ Kỳ. Nga cũng nói đã nắm được ba lộ trình buôn lậu dầu mỏ chủ yếu tới Thổ Nhĩ Kỳ của IS.

Tại một cuộc họp báo, thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga Anatoly Antonov cũng đã trình bày video chứng cứ của hoạt động này cùng các bản đồ minh họa chi tiết.

Theo Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, những kẻ trung gian trong mua bán dầu mỏ lậu với IS không chỉ là các doanh nhân mà còn bao gồm nhiều quan chức Ankara.

Bộ quốc phòng Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang bảo vệ IS vì “những lợi ích tài chính trực tiếp của một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới việc cung cấp dầu mỏ từ các nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát”.

Thông tin tiết lộ từ báo cáo của Na Uy xuất hiện trong bối cảnh Hội đồng bảo an Liên hợp quốc vừa thông qua nghị quyết siết chặt hơn nữa các quy định pháp lý nhằm ngăn chặn dòng tiền đổ vào IS.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên