17/09/2014 22:14 GMT+7

​IS tung video đe dọa Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-9, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên mạng Internet một đoạn video ngắn với nội dung cảnh báo nước Mỹ không nên đưa quân đến Iraq.

Thông điệp trong đoạn video - Ảnh: WSJ
Thông điệp trong đoạn video - Ảnh: WSJ

Theo báo Wall Street Journal, đoạn video dài 52 giây trông không khác một đoạn quảng cáo phim hành động “bom tấn” Hollywood. Nó chiếu cảnh các tay súng Hồi giáo bắn súng phóng lựu, xe tăng và binh sĩ Mỹ dính đạn.

Trong đoạn video có cả cảnh cựu Tổng thống Mỹ George Bush trên tàu USS Abraham Lincoln tháng 5-2003 công bố “hoàn thành sứ mệnh” chiếm Iraq và cảnh Tổng thống Barack Obama khẳng định quân Mỹ sẽ không quay trở lại Iraq.

Kết thúc đoạn video là dòng chữ:”Ngọn lửa chiến tranh: Cuộc chiến đã bắt đầu”. Trung tâm Truyền thông Al Hayat, nhánh tuyên truyền của IS, đã tung đoạn video lên trang Youtube. Cũng chính Al Hayat công bố ba đoạn video quay cảnh cắt đầu hai nhà báo Mỹ và một nhà hoạt động nhân đạo Anh.

Truyền thông Mỹ bình luận đây là thông điệp IS cảnh báo chính  phủ  Mỹ không nên triển khai bộ binh tới Iraq, nếu không sẽ hứng chịu thất bại.

Đoạn video được tung ra ngay sau khi tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, tuyên bố Washington cần triển khai bộ binh tới Iraq nếu các cuộc không kích không tiêu diệt được IS. Một số quan chức quân đội Mỹ cũng cho rằng chỉ không kích là không đủ.

Sau đó Nhà Trắng cho biết việc đưa binh sĩ Mỹ trở lại chiến trường Iraq chỉ là việc đặt ra kịch bản chiến tranh. Trên thực tế, ông Obama đã triển khai 1.600 binh sĩ tới Iraq kể từ tháng 6.

Tuy nhiên các binh sĩ này chỉ đóng vai trò “cố vấn quân sự” cho quân đội Iraq trong cuộc chiến chống IS.

Trong hôm nay, chính phủ Anh cũng tuyên bố sẵn sàng tham gia không kích IS ở Iraq.

Nguồn: Youtube
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên