23/10/2016 06:48 GMT+7

​IS hành quyết thường dân dưới áp lực bị tấn công

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Tình báo Iraq tiết lộ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết 284 người gồm đàn ông và các bé trai giữa lúc lực lượng liên quân đang áp sát thành phố Mosul.

Lực lượng an ninh Iraq bắt giữ một thành viên IS tai thành phố Kirkuk, phía nam Mosul, ngày 22-10 - ảnh: AFP
Lực lượng an ninh Iraq bắt giữ một thành viên IS tai thành phố Kirkuk, phía nam Mosul, ngày 22-10 - ảnh: AFP

Theo Đài CNN, những người bị giết là tù nhân IS dùng làm lá chắn sống trước các cuộc tấn công đang đẩy chúng ra khỏi khu vực phía nam của Mosul. Chúng dùng xe ủi để đẩy xác xuống một ngôi mộ tập thể tại địa điểm hành quyết.

Nguồn tin Iraq mô tả tất cả nạn nhân đều bị bắn, một số trong đó là trẻ em. Liên Hiệp Quôc trước đó bày tỏ lo lắng trước thông tin IS bắt 550 gia đình từ các ngôi làng xung quanh Mosul để làm lá chắn sống.

200 gia đình từ làng Samalia và 350 gia đình từ Najafia bị bắt khỏi nhà đến Mosul hôm thứ hai đầu tuần, hành động này dường như để ngăn chặn thường dân bỏ trốn - bà Ravina Shamdasani, phó phát ngôn Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nói.

Ông Zeid Ra'ad Al Hussein, cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh tất cả chiến binh IS bị bắt hoặc đầu hàng sẽ phải chịu trách nhiệm cho tội ác chúng gây ra.

Trong khi đó, chiến sự quanh Mosul vẫn đang diễn ra ác liệt. Máy bay của quân đội Iraq đã rải hơn 8 triệu truyền đơn trên các khu vực do IS kiểm soát gồm các tỉnh Anbar, Kirkuk và Nineveh với nội dung yêu cầu người dân cung cấp thông tin đến một tổng đài miễn phí.

Mosul là thành trì quyền lực cuối cùng của IS tại Iraq, do đó lực lượng liên quan Iraq vấp phải sự chống trả quyết liệt từ nhóm này.

Quân đội Iraq thông báo 200 chiến binh IS đã bị giết trong chiến dịch đánh chiếm thị trấn Bartella, trong khi đó lực lượng 100.000 người đang siết chặt vòng vây xung quanh Mosul.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS Iraq Mosul khủng bố