20/10/2016 15:25 GMT+7

Iraq tuyên bố lãnh đạo IS tháo chạy khỏi Mosul

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các tay súng người Kurd ngày 20-10 tuyên bố họ tấn công lớn ở phía bắc Mosul (Iraq) trong khi quân đội Iraq và liên minh cũng vào thành phố này từ hướng nam nhằm siết chặt thành trì cuối cùng của IS tại Iraq.

Các tay súng IS đang chống trả quyết liệt từ bên trong Mosul - Ảnh: AFP
Chiến trận ở Mosul đang quyết liệt - Ảnh: AFP

BBC đưa tin quân đội Mỹ cho rằng những kẻ lãnh đạo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang tháo chạy khỏi Mosul.

Thiếu tướng quân đội Mỹ Gary Volesky cho biết: "Chúng tôi nhìn thấy các dấu hiệu cho thấy các lãnh đạo IS đang tháo chạy".

Tuy nhiên ông Volesky không nói rõ những ai đang chạy trốn cũng như không nói rõ hướng đi của họ.

Các tay súng người Kurd cho biết chiến dịch của họ dàn trải trên ba mặt trận sau khi chiếm giữ nhiều khu vực xung quanh Mosul cùng với quân đội Iraq.

"Mục tiêu là quét sạch IS khỏi thị trấn Bashiqa và 20 ngôi làng lân cận, đồng thời kiểm soát an ninh các khu vực chiến lược để hạn chế phong trào IS" - các tay súng người Kurd tuyên bố.

AP dẫn lời thiếu tướng Maan al-Saadi thuộc quân đội Iraq cho biết lực lượng đặc nhiệm Iraq tham gia vào cuộc tấn công trong ngày 20-10 ở gần thị trấn Bartalla với sự hỗ trợ không kích của Mỹ.

Hiện nay Iraq vẫn chưa rõ nơi ẩn náu của lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi. Một số nguồn tin nói rằng al-Baghdadi đang ở Mosul. Một số khác lại báo cáo rằng y đã chạy khỏi thành phố này.

Tuy nhiên vẫn còn khoảng 5.000 chiến binh IS đang trụ lại Mosul để chiến đấu quyết liệt. Tướng Mỹ Volesky cho biết các tay súng chiến đấu người nước ngoài có khả năng là lực lượng nòng cốt của IS đang cầm cự bên trong thành trì này.

Cho đến nay vẫn còn khoảng 1,5 triệu người dân mắc kẹt bên trong Mosul. Nhiều người trong thành phố nhắn tin ra ngoài cho biết IS đang chặn họ chạy trốn trong khi họ không còn nhu yếu phẩm nữa.

Đầu tuần này quân đội Iraq, lực lượng Peshmerga người Kurd cùng liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành một chiến dịch càn quét quy mô lớn nhằm đánh bật IS khỏi Mosul.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên