20/07/2015 07:51 GMT+7

IS dụ người đến đông để đánh bom

TRẦN PHƯƠNG - HẢI YẾN
TRẦN PHƯƠNG - HẢI YẾN

TT - Vụ đánh bom đẫm máu hôm 17-7 ở Iraq cho thấy những thủ đoạn tấn công của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang ngày càng trở nên tinh vi và tàn bạo hơn.

Nhân viên an ninh và người dân Iraq đứng xung quanh cái hố do quả bom 3 tấn tạo ra - Ảnh: Reuters
Nhân viên an ninh và người dân Iraq đứng xung quanh cái hố do quả bom 3 tấn tạo ra - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trên mạng xã hội Twitter, đại diện IS “khoe” kẻ đánh bom liều chết ở thị trấn Khan Bani Saad đã chở tới 3 tấn thuốc nổ trong xe bom. Vụ nổ tại địa điểm cách thủ đô Baghdad khoảng 20km tạo một cái hố khổng lồ ở trung tâm thị trấn.

Hàng loạt tòa nhà sụp đổ vì sức ép của quả bom vẫn tiếp tục bốc khói. Chính quyền Khan Bani Saad cho biết ít nhất 130 người đã thiệt mạng, 20 người mất tích cùng 140 người bị thương. Trong số các nạn nhân đã qua đời có 15 trẻ em.

Chính quyền dự báo số người chết chắc chắn tiếp tục gia tăng do lực lượng cứu hộ vẫn đang đưa ra khỏi các tòa nhà đổ nát nhiều thi thể. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thề sẽ săn lùng và tiêu diệt IS “tại mọi ngóc ngách của Iraq đến khi chúng tôi loại bỏ đến tên khủng bố cuối cùng”.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Ned Price mô tả đây là “ví dụ đau đớn của những tội ác khủng khiếp mà IS tiếp tục gieo rắc tại Iraq”. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gọi đó là “hành vi khủng bố vô nhân đạo”.

Ngụy trang bằng xe chở nước đá

Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất, tàn bạo nhất mà IS từng thực hiện kể từ khi tuyên bố “lập quốc” tại Iraq và Syria. Ở thị trấn Khan Bani Saad, IS sử dụng một chiến thuật vô cùng tinh vi và tàn độc để đảm bảo con số thương vong tối đa.

Thời điểm đánh bom là ngày lễ Eid al-Fitr kết thúc tháng ăn chay Ramadan, lúc người dân tập trung đông đảo ở trung tâm thị trấn. Theo CNN, cảnh sát địa phương kể dưới cái nóng gay gắt 350C, kẻ đánh bom liều chết lái một chiếc xe tải lớn giả dạng xe chở nước đá tới khu chợ.

Hắn mời chào mọi người rằng hắn bán nước đá với mức giá cực rẻ để mừng ngày lễ. Lập tức, hàng trăm người đang khát khô cổ ùa tới chiếc xe mà không hề biết một mồi lửa bên trong đang chực bùng cháy. Chiếc xe tải phát nổ kinh thiên động địa, cả khu chợ bị phá hủy hoàn toàn.

“Hàng trăm chiếc xe bốc cháy, thi thể văng tứ tung” - báo Washington Post dẫn lời sĩ quan cảnh sát Ahmed al-Timimi kể. Các nhân chứng khác mô tả khu chợ thị trấn Khan Bani Saad đã trở thành “vùng thảm họa”.

Trên Twitter, IS cho biết đây là đòn báo thù các vụ giết người Hồi giáo Sunni ở thị trấn Hawija phía bắc Iraq trước đó. Khan Bani Saad là thị trấn của người Hồi giáo Shiite. Đáng lo ngại hơn, các nhà điều tra quốc tế cảnh báo IS đã bắt đầu sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học.

Theo báo New York Times, các chuyên gia Tổ chức nghiên cứu Sahan và Tổ chức Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR) phát hiện phiến quân IS bắn các quả đạn súng cối và tên lửa nhỏ chứa chlorine và hóa chất nông nghiệp nhắm vào lực lượng người Kurd ở Iraq và Syria.

Hàng loạt binh sĩ người Kurd ở những khu vực bị tấn công đã mắc các triệu chứng như đau đầu, khó thở, nôn mửa, cay mắt, mất phương hướng, thậm chí hôn mê... Các chuyên gia cảnh báo hiện IS mới chỉ bắt đầu thử nghiệm vũ khí hóa học, trong tương lai chắc chắn sẽ tăng cường các cuộc tấn công bằng thứ vũ khí nguy hiểm này.

Chiến dịch chống IS hụt hơi

Theo báo Sydney Morning Herald, mới đây các chỉ huy lực lượng Mỹ và liên quân thừa nhận chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria đang có dấu hiệu hụt hơi. Hiện liên quân đang hỗ trợ 10.000 binh sĩ và cảnh sát Iraq giành lại thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar.

Tuy nhiên chỉ 250 - 350 tay súng IS vẫn đang kháng cự dữ dội, liên tiếp đẩy lùi các đợt tấn công. Hàng trăm bẫy chết người được IS dựng lên xung quanh thành phố đã cản trở đà tiến của quân đội Iraq.

Máy bay liên quân thực hiện 29 đợt không kích tại Ramadi kể từ ngày 12-7, nhưng cường độ không kích đã bắt đầu giảm mạnh do liên quân càng lúc càng khó kiếm mục tiêu tấn công. Giao tranh cũng nổ ra dữ dội ở Fallujah, nơi bị IS chiếm từ tháng 1-2014.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố mục tiêu của Washington là đánh bại IS vào năm 2017, khi nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng kết thúc. Tuy nhiên, nhiều chính trị gia và tướng lĩnh Mỹ cho rằng Washington cần phải điều hàng nghìn “cố vấn quân sự” tham chiến, hỗ trợ quân đội Iraq tấn công IS. Đây là vấn đề ông Obama cương quyết phản đối.

Mới đây, Thủ tướng Anh David Cameron cam kết London sẽ sát cánh cùng Washington tiêu diệt IS. Ông Cameron cho biết Chính phủ Anh sẽ công bố sách lược mới chống IS vào 20-7.

Trong khi đó, chính quyền Saudi Arabia tuyên bố vừa phá hàng loạt âm mưu tấn công khủng bố của IS nhắm vào các phái đoàn ngoại giao nước ngoài. Cảnh sát Saudi Arabia bắt giữ 431 nghi can, bao gồm những kẻ điều hành trang web tuyển quân của IS tại nước này.

Kẻ thảm sát ở Mỹ có liên quan đến IS?

Theo AFP, nhà chức trách Mỹ đang điều tra nghi vấn Mohammad Youssuf Abdulazeez, kẻ bắn chết năm binh sĩ Mỹ ở Tennessee, có thể dính líu tới khủng bố Hồi giáo ở nước ngoài. Cục Điều tra liên bang (FBI) đề nghị tình báo nước ngoài dò tìm tung tích trước đây của Abdulazeez.

Có tin hắn đã gửi tin nhắn “tuyên chiến” trước khi thực hiện vụ thảm sát. Nghị sĩ Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện, mô tả đây là “vụ tấn công do IS kích động”.

TRẦN PHƯƠNG - HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên