10/09/2016 10:43 GMT+7

​IS chỉ đạo âm mưu tấn công Paris

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Công tố viên Pháp ngày 9-9 cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng sau chỉ đạo 3 người phụ nữ đã bị cảnh sát bắt giữ trong một âm mưu tấn công nhắm vào Paris trong tuần này.

Cảnh sát Pháp lục soát ngôi nhà mà một trong các nghi can đã ở - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Pháp lục soát ngôi nhà mà một trong các nghi can đã ở - Ảnh: Reuters

Công tố viên Paris Francois Molins thông tin thêm rằng IS "muốn biến những người phụ nữ này thành những tay súng thánh chiến".

Hôm 4-9 cảnh sát đã bắt giữ các nghi phạm trên sau khi phát hiện một chiếc xe tải chở 6 bình ga bỏ bên đường gần nhà thờ Đức Bà Paris.

BBC cho biết cảnh sát đã xác định một trong những người phụ nữ này là Sarah H, 23 tuổi. Vị hôn phu hiện tại của Sarah cũng đã bị bắt hôm 8-9.

Sarah từng tham gia vào một vụ tấn công khác với hai chiến binh thánh chiến người Pháp. Hai chiến binh này đã thực hiện các cuộc tấn công tại Pháp và đều đã chết.

Một trong hai chiến binh trên là Larossi Abballa. Abballa đã giết 2 quan chức cảnh sát Pháp hồi tháng 6 trước khi tự sát bằng súng. Người còn lại là Adel Kermiche. Y chính là kẻ đã cắt cổ họng một linh mục già ngay trong nhà thờ của ông hồi tháng 7. Cảnh sát đã bắn chết Kermiche ngay tại hiện trường vụ việc.

Nhà thờ Đức Bà là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Paris - Ảnh: AFP
Nhà thờ Đức Bà là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Paris - Ảnh: AFP

Một người khác bị bắt là Ines Madani (19 tuổi). Madani từng tuyên bố trung thành với IS trong một lá thư. Ông Molins cho biết Madani từng nhiều lần cố gắng đến Syria.

Người phụ nữ thứ ba bị bắt là Amel S (39 tuổi). Các công tố viên cho biết cô con gái 15 tuổi của bà Amel cũng là một kẻ cực đoan và đã bị cảnh sát bắt giữ.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết cảnh sát đã theo dõi các nghi can trên trong một khoảng thời gian dài nhưng việc phát hiện chiếc xe tải đầy bình ga đã buộc lực lượng an ninh Pháp "chạy đua với thời gian" để bắt giữ họ.

Ông Cazeneuve nói rằng 3 người phụ nữ trên đã lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công sắp tới nhắm vào nước Pháp.

"Một cuộc tấn công đã bị ngăn chặn, một nhóm khủng bố bị bắt giữ nhưng vẫn còn những kẻ khác và chúng ta phải có khả năng hành động trước khi sự việc đã quá trễ và đó là những điều mà chúng ta đang làm" - tổng thống Pháp Francois Hollande nói.

Ông Molins cho biết vụ bắt giữ mới nhất này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy IS đang dùng phụ nữ như những kẻ tấn công khủng bố.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên