15/01/2016 15:42 GMT+7

​IS bắt cóc 400 trẻ em Yazidi để đào tạo đánh bom liều chết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền của lực lượng người Kurd cho biết IS đã bắt cóc 600 đứa trẻ người Yazidi để bổ sung lực lượng tổn thất, 200 đứa trẻ đã trốn thoát được.

Người ta cho rằng IS đã đưa hầu hết những chiến binh thiện chiến nhất của chúng ra mặt trận tuyến đầu và phải bắt cóc trẻ em để bổ khuyết lực lượng - Ảnh: Getty Images
Người ta cho rằng IS đã đưa hầu hết những chiến binh thiện chiến nhất của chúng ra mặt trận tuyến đầu và phải bắt cóc trẻ em để bổ khuyết lực lượng - Ảnh: Getty Images

Theo Indedpendent, còn khoảng 400 trẻ em người Yazidi hiện vẫn đang nằm trong tay IS. Và nhiều khả năng nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan sẽ đào tạo các em thành những kẻ đánh bom liều chết.

Nguồn tin từ CNN cho biết chính quyền của lực lượng người Kurd nói họ có trong tay bằng chứng cho thấy 600 trẻ em đã bị IS bắt cóc ở tỉnh Sinjar và các khu làng xung quanh của người Yazidi. Tuy nhiên có 200 em trong đó đã trốn thoát được.

Điều đáng lo ngại khi các nguồn tin từ truyền thông nói về nguy cơ IS đang sử dụng những đứa trẻ này để bổ sung vào lực lượng của chúng sau khi bị thất thủ tại Ramadi trước quân đội Iraq hồi cuối năm ngoái.

Theo đó IS đã dồn các lực lượng chiến binh thiện chiến nhất của chúng lên mặt trận tuyến đầu và đang sử dụng những chiến binh trẻ em để bù đắp khoảng trống lực lượng trong các biệt đội đánh bom liều chết và một số vị trí canh gác.

Một bé trai 12 tuổi thoát khỏi nanh vuốt IS đã từng thuật lại cho CNN về cách IS huấn luyện em thành một kẻ đánh bom liều chết như thế nào. Trong đó chúng “nhồi sọ” các em về việc coi người Mỹ là kẻ thù và coi chính cha mẹ các em cũng là những người không đáng tin và cần tiêu diệt.

Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria cho biết trong vòng bốn tháng qua đã có 29 vụ tấn công liều chết do trẻ em thực hiện tại Syria, tuy nhiên họ nhấn mạnh không phải tất cả những trẻ em đó là người Yazidi.

Twitter bị kiện vì giúp khủng bố

Trong một diễn biến khác liên quan, một góa phụ người Mỹ tên là Tamara Fields vừa làm đơn khởi kiện mạng xã hội Twitter vì đã tạo điều kiện để những kẻ khủng bố có điều kiện liên lạc thuận tiện và đã tiếp tay cho sự bành trướng của IS.

Đơn kiện được gửi lên tòa án liên bang ở Oakland, California ngày 13-1. Trong đơn, bà Tamara Fields có chồng là Lloyd Fields bị sát hại trong vụ xả súng ở một trung tâm huấn luyện cảnh sát tại Jordan tháng 11-2015 (IS đã nhận trách nhiệm vụ này) cho rằng, nếu không có Twitter, sẽ không thể có sự bùng nổ mạnh mẽ của IS như trong vài năm qua và trở thành một tổ chức khủng bố đáng sợ nhất thế giới như hiện nay.

Trong năm 2015 Twitter cũng nhận được hơn một ngàn yêu cầu đánh sập các tài khoản liên quan tới khủng bố trên mạng này từ khắp nơi trên thế giới. 42% các yêu cầu này là cuộc các chính phủ, cơ quan hành pháp và tòa án. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên