15/11/2014 07:19 GMT+7

IS áp đặt luật khủng bố tại Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc ngày 14-11 cho thấy IS đang phạm phải tội ác chiến tranh và đưa ra “luật của khủng bố” tại những khu vực IS kiểm soát ở Syria.

Người Kurd tại Syria tị nạn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Người Kurd tại Syria tị nạn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Theo BBC, nhóm các nhà điều tra nhân quyền LHQ lập ra báo cáo dựa trên hơn 300 cuộc phỏng vấn các nhân chứng cho thấy IS đã sử dụng “bạo lực cực đoan” chống lại thường dân.

Ngoài các cuộc phỏng vấn với nam giới, phụ nữ và trẻ em đã bỏ trốn hoặc đang sinh sống tại các khu vực do IS kiểm soát ở Syria, báo cáo cũng xem xét các hình ảnh do IS tung ra bao gồm các đoạn băng ghi lại cảnh xử tử công khai các nhà báo của nhóm khủng bố này.

Theo CNN, luật của nhóm IS rất tàn ác như đàn ông bị bắt gặp đang hút thuốc sẽ bị chặt ngón tay cũng như hành quyết công khai bằng phương cách chặt đầu một nữ nha sĩ chữa trị cho nam giới.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cảnh báo rằng cộng đồng quốc tế đã đánh giá thấp mối đe dọa của IS đối với việc ổn định khu vực và sự thất bại trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria đã “để lại một khoảng trống nguy hiểm” được lấp đầy bởi nhóm khủng bố IS.

Cho đến nay, IS đã chiến đấu để ngăn chặn nguồn viện trợ lương thực và thuốc men của quốc tế cho người dân địa phương. Họ cũng thường xuyên tra tấn thường dân, cưỡng hiếp phụ nữ, ép sinh con cho các tay súng IS. Báo cáo cũng lên án việc nhóm Hồi giáo cực đoan này sử dụng binh lính vị thành niên.

Báo cáo nhận định rằng các bên tại Syria, bao gồm chính phủ nước này đều phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm nhân quyền chống lại thường dân.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên