19/06/2014 08:48 GMT+7

Iraq chính thức đề nghị Mỹ không kích ISIL

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 18-6, chính quyền Iraq đã chính thức đề nghị Mỹ mở chiến dịch không kích phiến quân Hồi giáo, tổ chức này đã chiếm nhiều thành phố lớn trong những tuần qua.

Mỹ triển khai quân tới vùng VịnhPhiến quân tuyên bố ghê rợn: hành quyết 1.700 lính IraqMỹ cân nhắc phương án không kích ở Iraq550 lính thủy đánh bộ Mỹ đổ bộ vịnh Ba Tư

XNrvkidv.jpgPhóng to
Các tay súng thân chính phủ Iraq luyện tập ở Baghdad để sẵn sàng chống trả ISIL - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey xác nhận việc Washington đã nhận được đề nghị từ Baghdad. Tướng Dempsey khẳng định việc chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) là “lợi ích quốc gia” của Mỹ.

Trước đó các tay súng ISIL đã mở cuộc tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq tại Baiji, phía bắc Baghdad. Các nguồn tin cho biết ISIL đã chiếm 75% diện tích nhà máy này. Iraq sản xuất 3,3 triệu thùng dầu mỗi ngày và có lượng dự trữ dầu lớn thứ tư thế giới.

Lực lượng chính phủ cũng đang chống đỡ rất vất vã trước những đợt tấn công của ISIL ở tỉnh Diyala và Salahuddin. Tuy nhiên chính quyền Baghdad khẳng định đã đẩy lùi được đợt tấn công của các tay súng ISIL ở Tal Afar và Samarra.

Hôm qua Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp gỡ các thành viên cấp cao của Quốc hội để thảo luận khủng hoảng Iraq. Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid khẳng định sẽ không ủng hộ việc đưa quân Mỹ tới Iraq.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết hiện ông Obama đang xem xét các khả năng can thiệp vào Iraq, bao gồm việc không kích ISIL bằng máy bay không người lái. “Điều duy nhất mà Tổng thống loại bỏ là đưa quân tới Iraq” - ông Carney cho biết.

Mới đây, chính quyền Ấn Độ xác nhận 40 công dân nước này đã bị bắt cóc tại thành phố Mosul, nơi các tay súng ISIL chiếm đóng. Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra thông tin ISIL đã bắt cóc 15 công nhân nước này hồi đầu tuần.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên