17/06/2014 08:16 GMT+7

550 lính thủy đánh bộ Mỹ đổ bộ vịnh Ba Tư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 16-6, một tàu chiến Mỹ đã chở 550 lính thủy đánh bộ tới vùng Vịnh Ba Tư để đối phó với cuộc khủng hoảng an ninh tại Iraq.

Phiến quân tuyên bố ghê rợn: hành quyết 1.700 lính IraqMỹ cân nhắc phương án không kích ở Iraq

ZYgHPKRz.jpgPhóng to
Các binh sĩ Iraq tuần tra ở khu vực giữa tỉnh Karbala và Anbar - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin ABC News, chiếc tàu đổ bộ USS Mesa Verde chở 550 lính thủy đánh bộ và năm máy bay trực thăng Osprey tới vùng Vịnh. Ngoài ra, tổng thống Mỹ Barack Obama tiết lộ có tổng cộng 275 nhân viên quân sự đã được đưa tới Iraq để bảo vệ Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad.

Trong số đó có 100 lính thủy đánh bộ và lính lục quân. “Nhiệm vụ của họ là bảo vệ các công dân và tài sản của nước Mỹ. Họ được trang bị để chiến đấu - ông Obama cho biết - Lực lượng này sẽ ở lại Iraq cho đến khi tình hình an ninh được cải thiện”.

Chưa hết, ba tàu chiến Mỹ cũng đang lên đường tới Iraq. Bộ trưởng Quốc phòng đã ra lệnh cho tàu sân bay USS George H.W.Bush và hai tàu chiến đi từ biển Arab tới vịnh Ba Tư. Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết việc triển khai tàu sân bay sẽ giúp ông Obama có thêm sự linh hoạt để tổ chức chiến dịch quân sự bảo vệ công dân Mỹ.

Hiện tại, các tay súng phiến quân thuộc lực lượng Quốc gia Hồi giáo Iraq & Levant (ISIL) đã chiếm được khu vực miền bắc Baghdad và đang tiến dần đến thủ đô. Nhà Trắng hiện đang cân nhắc khả năng không kích ISIL.

ISIL là tổ chức cực đoan đến mức ngay cả nhóm khủng bố al-Qaeda cũng đã lên tiếng phản đối.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên