19/03/2013 16:42 GMT+7

Iraq: 50 người chết vì đánh bom

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Các vụ đánh bom chủ yếu tại những quận đông người Shiite ở thủ đô Baghdad hôm nay 19-3 khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 160 người bị thương, theo Reuters.

aulf8a6p.jpgPhóng to

Hiện trường hoang tàn sau vụ đánh bom tại quận Al-Mashal tại thủ đô Baghdad ngày 19-3 - Ảnh: Reuters

Vụ đánh bom diễn ra nhân kỉ niệm 10 năm quân đội Mỹ phát động xâm lược chiến tranh xâm lược Iraq và lật đổ chính quyền Saddam Hussein.

Theo Reuters, những kẻ tấn công cố tình cho nổ xe chứa bom tại những khu vực đông người vào giờ cao điểm, rải rác ở các khu vực của người Shiite sinh sống trong thủ đô. Thậm chí một kẻ đánh bom liều chết đã lái xe đâm thẳng vào một đồn cảnh sát ở khu vực miền nam Baghdad.

“Tôi đang lái xe thì bất chợt chiếc xe của tôi bị chấn động mạnh, xung quanh khói bốc lên nghi ngút. Tôi nhìn thấy hai người nằm bất động trên phố, còn người dân xung quanh bỏ chạy tán loạn và la hét sợ hãi” – tài xế Al Radi, nhân chứng một vụ nổ ở Baghdad cho biết.

Lãnh đạo các bệnh viện cho biết khoảng 160 người bị thương trong những vụ đánh bom.

Theo AFP, tổng cộng 11 xe bom được huy động trong cuộc tấn công ngày 19-3.

Hiện chưa có phe nào lên tiếng nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công. Từ đầu năm nay, các phần tử Hồi giáo nổi dậy người Sunni thân Al Qaeda đã tăng cường tấn công người Shiite nhằm dấy lên một xung đột sắc tộc và hạ uy tín của chính phủ Thủ tướng Nuri al-Maliki.

Chiến dịch do quân đội Mỹ và phương Tây tiến vào Iraq lật đổ Saddam từ năm 2003 làm tốn kém hơn 6.000 tỷ USD, khiến gần 4.500 binh sĩ và khoảng 120.000 thường thiệt mạng. Tình hình an ninh, chính trị, xã hội của Iraq vẫn không tươi sáng hơn, Iraq bị đẩy vào tình hình chia rẽ sắc tộc và tôn giáo hơn bao giờ hết.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên