07/06/2012 11:52 GMT+7

Iran tố IAEA như "tổ chức gián điệp"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 6-6, Iran đã cáo buộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tiến hành các hoạt động tình báo tại nước này và cho rằng các nước phương Tây đang “câu giờ” không dự đàm phán tiền trạm với Iran.

"Trừng phạt không ảnh hưởng Iran"Nga, EU thảo luận về Syria, Iran

ee5bwoBY.jpgPhóng to
Đại sứ Iran tại IAEA Soltanieh: IAEA hoạt động như một tổ chức gián điệp - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lại truyền thông Iran nói Tehran đã hai lần gửi thư cho Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức hay nhóm P5+1 để trao đổi về những cuộc gặp tiền trạm trước các cuộc thương thảo chính thức vào ngày 18-6 nhưng chưa nhận được hồi âm.

“Sự trì hoãn của các bên trong những cuộc gặp cấp phó và cấp chuyên gia gây ra nghi ngờ và mơ hồ về sự sẵn sàng cho những cuộc đàm phán thành công của họ”, người đứng đầu đoàn đàm phán Iran Saeed Jalili nói trong một lá thư gửi cho Cao ủy châu Âu về chính sách đối ngoại Catherine Ashton, theo Hãng tin IRNA.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cáo buộc các nước phương Tây “câu giờ” và “viện cớ” để không tham dự đàm phán tiền trạm với Iran. Hai bên đã quyết định trở lại bàn đàm phán sau khi thương lượng bế tắc vào đầu năm 2011.

Trong khi đó, đại sứ của Iran tại IAEA Ali Asghar Soltanieh tuyên bố ở Veinna, Áo: “Không may cho tổ chức này, lẽ ra nó phải là một tổ chức kỹ thuật quốc tế, giờ nó lại hoạt động như một tổ chức tình báo”.

IAEA hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận khung cho phép mở ra các cuộc thanh sát tới những điểm phát triển hạt nhân của Iran, nhất là khu vực quân sự Parchin, nơi các nước phương Tây cáo buộc Iran tiến hành thử nghiệm dẫn tới vũ khí hạt nhân. Iran khẳng định Parchin là khu quân sự thông thường và từ chối cho IAEA đến đây.

Ngày 5-6, Mỹ tuyên bố Iran sẽ phải có động thái trước để đảm bảo các hoạt động hạt nhân của họ phù hợp với luật pháp quốc tế và yêu cầu cho phép các thanh sát viên của IAEA đến Parchin. Một người phát ngôn của bà Ashton nói ngày 6-6 rằng bà sẽ liên lạc với ông Jalili trước các cuộc thương lượng sắp tới ở Matxcơva, nhưng cho rằng không cần có thêm các cuộc gặp tiền trạm.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Iran hạt nhân IAEA P51