04/06/2012 01:03 GMT+7

Nga, EU thảo luận về Syria, Iran

THU ANH - ANH THƯ
THU ANH - ANH THƯ

TT - Hôm nay 4-6, Tổng thống Nga sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Pompuy tại St. Petersburg (Nga), để thảo luận về ìỉnh hình bạo lực tại Syria, vấn đề hạt nhân Iran và cuộc khủng hỏang nợ châu Âu.

A18E4L7e.jpgPhóng to
Phương Tây muốn Nga cùng hợp tác để giải quyết vấn đề Syria - Ảnh: AFP

Cho đến nay, Nga vẫn loại bỏ mọi biện pháp trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc đối với chính phủ Syria cũng như giải pháp thay thế tổng thống Syria Bachar al-Assad. Trước cuộc gặp, Bộ Ngoại giao Nga ngày 3.6 đã tuyên bố “lối thoát duy nhất cho cuộc khủng hoảng ở Syria là ngưng bạo lực và ủng hộ kế hoạch của đặc phái viên Kofi Annan. Nga sẽ tiếp tục ủng hộ quan điểm này và kêu gọi các nước khác cũng làm như vậy”.

Một quan chức EU ở Brussels cho biết tại cuộc gặp ngày 4.8, EU sẽ đề nghị với Tổng thống Nga Putin về một giải pháp chính trị cho Syria. “Nga cần phải gánh vác lấy vai trò và ảnh hưởng của mình. Một lối thoát cho tình hình cần có cả Nga”- quan chức này nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Putin một mặt thừa nhận Syria đang đứng bên bờ vực nội chiến, một mặt lại nhấn mạnh việc chuyển đổi quyền lực và can thiệp quân sự từ bên ngoài, như từng xảy ra ở Lybia và Iraq, không giải quyết được vấn đề về lâu dài.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 3-6 tuyên bố đất nước đang phải đối mặt với nguy cơ chiến tranh từ bên ngoài bởi các lực lượng quốc tế và khủng bố đã leo thang bất chấp những bước đi chính trị bao gồm cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 5.

Trước đó, ngày 2-6, đặc phái viên hòa bình Syria là ông Kofi Annan, đã cảnh báo nguy cơ nội chiến đang gia tăng hàng ngày với sự quan tâm của các nước trung đông khác. Trong cuộc họp với Liên đoàn Ả Rập, đã trình bảng đánh giá ảm đạm về tình hình Syria suốt 15 tháng qua và một tuần sau cuộc thảm sát hơn 100 người tại Houla. “Bóng ma một cuộc nội chiến toàn quốc theo chiều hướng xung đột sắc tộc đáng lo ngại đang gia tăng từng ngày”, ông Annan nhận định.

THU ANH - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga EU Syria Iran hạt nhân