03/02/2017 05:37 GMT+7

Iran thử tên lửa, Mỹ chuẩn bị áp trừng phạt mới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền của tổng thống Donald Trump chuẩn bị công bố những lệnh trừng phạt mới với Tehran sau vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới nhất.

Ảnh: Nationalreview
Ảnh: Nationalreview

Theo nguồn tin của đài NBC, việc công bố các lệnh trừng phạt này sẽ diễn ra vào đầu ngày thứ sáu (3-2) giờ Mỹ. Trước đó ngày 1-2 cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn cho biết Nhà Trắng đã chính thức cảnh cáo Iran sau động thái thử tên lửa đạn đạo.

Hai quan chức Mỹ cho biết các lệnh trừng phạt mới của chính quyền tổng thống Donald Trump sẽ nhằm đáp trả những hoạt động khủng bố liên tục và các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Iran. Tuy nhiên những lệnh trừng phạt đó cũng sẽ không vi phạm thỏa thuận hạt nhân đã đạt được giữa các nước với Iran.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng nêu nhiều quan điểm khác nhau về thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 dưới thời cầm quyền của tổng thống Obama. Có lúc ông nói sẽ khống chế nghiêm ngặt thỏa thuận này, lúc khác ông lại nói sẽ hủy bỏ nó.

Iran đã xác nhận việc tiến hành phóng thử một quả tên lửa vào ngày 30-1 nhưng vẫn kiên quyết khẳng định việc này không vi phạm thỏa thuận hạt nhân vì tên lửa đó không có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Đó cũng là vụ phóng thử tên lửa đầu tiên của Iran kể từ khi ông Trump lên nắm quyền.

Sau cuộc họp ngày 2-2 với các lãnh đạo của hãng Harley-Davidson tại Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố không loại trừ khả năng dùng tới các hoạt động quân sự để đối phó với cộng hòa Hồi giáo Iran. Ông nói: "Không có gì là không bàn tới".

Trong diễn biến liên quan, theo đài CNN, ngày 2-2, một cố vấn cao cấp của lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã lên tiếng chỉ trích sự cực đoan của ông Trump, khẳng định Iran sẽ không cúi đầu trước những đe dọa của Mỹ và sẽ tiếp tục các hoạt động tên lửa của họ.

Những căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã âm ỉ trong suốt thời gian qua kể từ khi ông Donald Trump lên tiếng chỉ trích gay gắt về thỏa thuận hạt nhân đạt được dưới thời tổng thống tiền nhiệm Obama. Và cũng vừa mới tuần trước ông Trump công bố sắc lệnh tạm thời cấm nhập cảnh với các công dân của 7 quốc gia Hồi giáo, trong đó có Iran.

Phát biểu trước báo giới ngày 2-2 tại Tehran, cố vấn cao cấp của Iran, ông Ali Akbar Velayati cho rằng, những tuyên bố của ông Trump chỉ là "sự cường điệu vô căn cứ". Ông này cũng nói ngay cả người dân Mỹ cũng mệt mỏi vì sự cực đoan của ông Trump.

Ông Ali Akbar Velayati thậm chí còn "mắng mỏ" ông Trump là người thiếu kinh nghiệm chính trường, cho rằng ông Trump nên học hỏi thêm từ nhà lãnh đạo tiền nhiệm Barack Obama. Cố vấn cấp cao của Iran nói thêm, những người đe dọa thế giới Hồi giáo nên nhìn vào các thất bại của Mỹ ở Afghanistan, Iraq và Syria.

Ông Ali Akbar Velayati khẳng định tất cả những cuộc phóng thử tên lửa của Iran đều mang tính phòng vệ và Iran không cần phải hỏi xin phép ai khi tiến hành những hoạt động như vậy.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên