11/06/2017 22:04 GMT+7

Iran, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tế lương thực cho Qatar

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Sau Thổ Nhĩ Kỳ, Iran vừa đưa 4 chuyến bay chở đầy thực phẩm đến tiếp tế cho Qatar trong bối cảnh Doha đang bị các nước vùng Vịnh cô lập.

Hãng hàng không IranAir đã đáp nhiều chuyến bay chở lương thực tiếp tế cho Qatar - ảnh: AFP
Hãng hàng không IranAir đã đáp nhiều chuyến bay chở lương thực tiếp tế cho Qatar - ảnh: AFP

“Iran Air đã gửi 4 chuyến bay chở các nông sản như trái cây, rau củ đến Qatar” - Reuters ngày 11-6 dẫn lời người phát ngôn Shahrokh Noushabadi của Hãng hàng không IranAir. Theo một số nguồn tin khác thì có 5 chuyến bay tất cả.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi hàng, miễn Qatar có nhu cầu” - ông Noushabadi khẳng định, tuy nhiên ông không giải thích rõ đây là hàng viện trợ hay xuất khẩu.

Ba chiếc tàu hàng chở 350 tấn lương thực cũng đang chuẩn bị rời cảng Iran đi đến Qatar, theo Hãng thông tấn Tasnim.

“Mỗi ngày chúng tôi sẽ xuất 100 tấn trái cây và rau củ đi Qatar” – ông Ali Hemmati, người đứng đầu giới doanh nghiệp tại tỉnh Fars thuộc Iran cho biết.

Trước đó, để giúp người dân sử dụng hàng viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhà chức trách Qatar đã cho phát các tờ rơi phiên dịch thông tin về hàng hóa. Ankara gửi đến Qatar các nhu yếu phẩm như sữa, sữa chua, gia cầm… để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt hàng hóa tại Qatar trong những tuần sắp tới.

Ngoài việc giúp đỡ hàng hóa, Iran còn mở cửa không phận cho khoảng 100 chuyến bay của Qatar mỗi ngày, sau khi Saudi Arabia, Bahrain và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cấm máy bay Qatar vào không phận của họ.

Không chỉ cắt liên lạc giao thông trên bộ, trên biển và đường hàng không với Qatar, các nước vùng Vịnh còn yêu cầu công dân Qatar rời đi trong vòng 14 ngày. Tuy nhiên, Doha thông báo công dân của các nước tham gia cấm vận họ được phép ở lại Qatar mà không bị trục xuất.

Tổ chức Ân xá quốc tế lên án các nước vùng Vịnh, gọi hành động của họ là “đùa giỡn” với con người. “Đối với hàng ngàn người trên khắp vùng Vịnh, tác động của cuộc tranh chấp chính trị này là sự chịu đựng, đau khổ và sợ hãi” - tổ chức này nhấn mạnh.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên