04/03/2013 08:27 GMT+7

Iran sản xuất 3.000 máy li tâm mới

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Thông tin trên do giám đốc Cơ quan năng lượng hạt nhân Iran Fereydoon Abbasi công bố, trong bối cảnh Israel cáo buộc Iran "câu giờ" để sản xuất bom nguyên tử.

Q7yXFTVm.jpgPhóng to

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad thăm một nhà máy hạt nhân - Ảnh: RT

"Dây chuyền sản xuất cuối cùng của những máy li tâm này đã hoàn tất. Bộ máy li tâm thế hệ mới sẽ sớm thay thế những máy đời cũ hiệu quả thấp " - Hãng tin Fars ngày 3-3 dẫn lời ông Fereydoon Abbasi.

Iran thông báo về việc chế tạo 3.000 máy li tâm mới trong bối cảnh những cuộc hội đàm sáu bên về chương trình hạt nhân của Iran kết thúc cùng thỏa thuận các bên sẽ tiếp tục họp mặt, cho thấy quyết tâm không chịu khuất phục sức ép từ phương Tây muốn buộc Iran hạn chế chương trình hạt nhân.

Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn vì mục đích dân sự hòa bình. Ông Abbasi nhấn mạnh những máy li tâm mới chỉ được phát triển để làm giàu uranium dưới 5% chứ không thể đạt mức 20%.

Hồi tháng 2, Tehran công bố sẽ lắp đặt các máy li tâm IR-2m mới tại nhà máy làm giàu uranium Natanz. Nếu hoạt động thành công thì những máy này sẽ giúp Iran đẩy mạnh quá trình sản xuất uranium trong một thời gian ngắn. Hiện tại Iran có khoảng 12.000 máy li tâm IR-1 thế hệ đầu tiên từ những năm 1970 đang hoạt động tại Natanz.

Một báo cáo của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tháng trước cũng xác nhận Iran đã lắp đặt 180 máy IR-2m tại Natanz nhưng chưa đưa vào hoạt động. Báo cáo này của IAEA ngay lập tức được phương Tây sử dụng để lên án Iran.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên