01/08/2015 11:18 GMT+7

Iran mua hàng trăm máy bay Trung Quốc và Nga

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Iran đã đặt hàng 150 máy bay phản lực chiến đấu đa chức năng Chengdu J-10 (đặt theo tên thành phố thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Thành Đô) từ Trung Quốc, theo mạng tin quân sự Debka File ngày 30-7.

Máy bay chiến đấu Chengdu J-10 của Trung Quốc - Ảnh: topwalls.net

Loại máy bay này được cho là tương ứng với kiểu phản lực chiến đấu F-16 của Mỹ.

Điều trớ trêu là mẫu máy bay này vốn dựa trên công nghệ do Israel phát triển vào nửa cuối những năm 1980 để sản xuất máy bay Lavi. Israel đã bán lại công nghệ này cho Trung Quốc sau khi Mỹ muốn đồng minh thân cận ở Trung Đông của họ chấm dứt sử dụng máy bay chiến đấu Lavi để nâng cấp lên các mẫu mới.

Máy bay J-10 của Trung Quốc hiện có hai phiên bản, loại đa chức năng một chỗ ngồi J-10A và hai chỗ ngồi J-10B, có thể dùng cho các nhiệm vụ huấn luyện, tấn công mặt đất và chiến tranh điện tử.

Iran cũng đang cân nhắc mua thêm 250 máy bay chiến đấu hiện đại Sukhoi, Su-30 MK1, từ Nga, theo Debka File.

Ngày 22-7, Nga và Iran đã nhất trí về một giao dịch bán một phi đội 100 chiếc IL78 MK1 chuyên tiếp xăng trên không cho các máy bay chiến đấu, có thể là để chuẩn bị cho hợp đồng mua Su-30 MK1. IL 78 MK1 là loại máy bay tiếp liệu rất hiệu quả, có thể bơm xăng ở độ cao 7.300km cho 6-8 máy bay khác cùng lúc. 

Debka File không cho biết giá trị các hợp đồng, nhưng nói tổng số tiền để hoàn tất các thỏa thuận nói trên của Iran có thể lên tới “nhiều tỉ USD”.

Cùng ngày 30-7, Hãng tin Nga RIA Novosti cho biết Nga đã đạt được thỏa thuận giúp Iran hiện đại hóa hệ thống tên lửa S-300 do chính Nga bán cho Iran.

“Hệ thống này đã được nâng cấp một phần nhưng còn một số bộ phận khác cần được cập nhật - Vladimir Kozhin, cố vấn tổng thống Nga về các vấn đề quân sự, nói về hệ thống S-300 - Chính hệ thống S-300 với tích hợp đầy đủ các thiết bị là điều Iran muốn”.

Nga từng hủy kế hoạch chuyển đầy đủ hệ thống tên lửa hiện đại này cho Iran năm 2010 vì áp lực từ các nước phương Tây, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định chấm dứt các cấm vận với Iran sau khi nước này đạt được thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc vừa qua.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay lập tức đã bày tỏ “sự thất vọng” vì quyết định của Nga.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên