27/10/2015 16:15 GMT+7

Indonesia và Mỹ cùng phát triển hải quân, an ninh hàng hải

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong cuộc gặp tại Nhà Trắng, ông Obama và ông Widodo trao đổi những vấn đề lớn như TPP, hợp tác an ninh hàng hải và chống biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ Obama (phải) và tổng thống Indonesia, Widodo, bắt tay sau cuộc họp tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng tại Washington - Ảnh: Reuters

Đài DW dẫn lời ông Widodo nói: “Indonesia là một nền kinh tế mở, với 250 triệu dân, chúng tôi là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Indonesia sẽ gia nhập TPP”.

Cũng tại cuộc gặp, hai vị nguyên thủ thống nhất trong vấn đề củng cố quan hệ hợp tác an ninh hàng hải giữa hai nước.

Đài NHK dẫn thông báo Nhà Trắng cho biết hai bên khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trong việc phát triển trang thiết bị hải quân và cung cấp khí tài quân sự. Đài truyền hình của Nhật Bản cho rằng động cơ của sự hợp tác này là những hoạt động ngang ngược trên biển Đông của Trung Quốc thời gian qua.

Tuy không nhắc tới Trung Quốc trong cuộc họp báo sau cuộc gặp tổng thống Indonesia, nhưng ông Obama cho biết hai bên đã thảo luận về tầm quan trọng của việc thông qua các kênh như ASEAN để thúc đẩy việc củng cố những nguyên tắc kiểm soát hành xử của các nước trong lĩnh vực hàng hải.

Theo Reuters, một nội dung khác được nêu ra trong chương trình nghị sự giữa hai nhà lãnh đạo là vấn đề chống biến đổi khí hậu trước thềm hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc tại Paris tháng 12. Đáng chú ý hơn khi câu chuyện diễn ra trong bối cảnh tình trạng cháy rừng của Indonesia đang là vấn đề gây quan ngại lớn ở khu vực Đông Nam Á.

Tuyên bố chung hai nước cho biết Mỹ và Indonesia cam kết hợp tác chặt chẽ để triển khai những chính sách mạnh mẽ nhằm hạn chế lượng khí thải nhà kính và tăng ổn định khí hậu.

Mỹ nói sẽ hỗ trợ Indonesia 2,75 triệu USD để giải quyết vấn đề khói bụi do cháy rừng. Khoản tiền này bị công luận Mỹ chỉ trích là có "chút tình riêng" trong đó. Các tổ chức hoạt động môi trường cho rằng ông Widodo phải tìm cách giải quyết nguyên nhân của các vụ cháy hơn là dùng tiền đóng thuế của người dân để chống lại khi sự việc xảy ra.

Chuyến công du của ông Widodo tới Mỹ lần này là chuyến thăm Mỹ đầu tiên trong 10 năm qua của một tổng thống Indonesia. Sau cuộc gặp gỡ ông Obama, ông Widodo phải rút ngắn chuyến công tác, bỏ qua kế hoạch tới San Francisco để trở về giải quyết vấn đề cháy rừng gây khói bụi làm ô nhiễm nghiêm trọng không khí của Indonesia và các nước láng giềng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên