27/10/2015 06:56 GMT+7

Singapore kêu gọi ASEAN chống khói bụi cháy rừng ở Indonesia

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Ngày 25-10, Singapore - một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của khói bụi do cháy rừng ở Indonesia - lên tiếng kêu gọi các thành viên ASEAN khác cần “hành động kiên quyết và mạnh mẽ” giải quyết tình trạng này.

Lực lượng cứu hỏa đang dập tắt các đám cháy rừng ở Indonesia - Ảnh: AFP
Lực lượng cứu hỏa đang dập tắt các đám cháy rừng ở Indonesia - Ảnh: AFP

Theo AFP, thông báo được Singapore đưa ra sau khi một đoàn công tác gồm lính cứu hỏa và binh sĩ của nước này vừa trở về từ Indonesia, sau một sứ mệnh hỗ trợ quốc tế trên đảo Sumatra. Ngoài Singapore, các nước khác gồm Malaysia, Úc và Nhật Bản đã điều động lực lượng tới hỗ trợ Indonesia.

Tới nay, theo thông báo của chính quyền Indonesia, khói bụi do cháy rừng đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng tại Indonesia và gây các vấn đề về sức khỏe cho khoảng nửa triệu người dân.

Gió vẫn tiếp tục đẩy khói bụi sang các nước Singapore, Brunei, Malaysia, Thái Lan và Philippines. Tại những nước này, do ảnh hưởng của khói bụi đã có lúc phải đóng cửa trường học, hủy bỏ các chuyến bay và khuyến cáo người dân không ra đường.

Trong gần hai tháng qua đã xảy ra hàng ngàn vụ cháy rừng do chủ ý đốt rừng dọn quang khu đất của các công ty Indonesia. Người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai thảm họa Indonesia Sutopo Purwo Nugroho nói: “Đây là thảm họa do con người gây ra vì có 99% vụ cháy rừng bắt đầu do chủ ý. Đây thật sự là một tội ác kinh khủng chống lại loài người”.

Tờ Inquirer cho biết cuối tuần vừa rồi, Indonesia đã phải điều các tàu chiến tới túc trực di dời người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của cháy rừng, nhất là phụ nữ và trẻ em.

Giới quan chức chính quyền Thái Lan cho rằng tình trạng khói bụi năm nay do cháy rừng ở Indonesia tồi tệ nhất trong mười năm trở lại đây, họ gọi đó là “thảm họa”.

Lãnh đạo của 10 quốc gia thành viên ASEAN sẽ nhóm họp tại Kuala Lumpur vào ngày 19-11. Tuy chương trình nghị sự cụ thể chưa công bố, nhưng nguồn tin ngoại giao của AFP cho biết chắc chắn các nước thành viên bị ảnh hưởng sẽ nêu lên vấn đề khói bụi do cháy rừng ở Indonesia.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên