Rác thải trong các container gồm rác thải thông thường, rác thải nhựa và vật liệu nguy hiểm vi phạm quy định nhập khẩu rác của Indonesia - Ảnh: AFP
Hãng tin AFP dẫn lời các quan chức hải quan trên đảo Batam cho biết các container trên chứa rác thải thông thường, rác thải nhựa và các vật liệu nguy hiểm vi phạm quy định xuất khẩu của Indonesia.
"Các container đã rời cảng và một số quan chức hải quan đã có mặt để chứng kiến con tàu chở rác khởi hành" - lãnh đạo hải quan địa phương Susila Brata nói với hãng tin AFP ngày 30-7.
Trước đó, phát ngôn viên hải quan Sumarna cho biết Indonesia sẽ gửi trả 5 container rác về lại Hong Kong và 2 container cho phía Pháp.
Hiện tại các nhà chức trách Indonesia vẫn đang chờ các tàu khác rời bến cảng nước này để trả thêm 42 container rác thải khác cho các nước Mỹ, Úc và Đức.
Một quan chức hải quan Indonesia kiểm tra quá trình chuẩn bị gửi trả các container rác thải chứa vật liệu nguy hiểm về nơi xuất xứ tại Batam ngày 29-7-2019 - Ảnh: AFP
Trong những tháng gần đây, chính quyền Jakarta đã tăng cường giám sát nhập khẩu chất thải trong một động thái khước từ trở thành bãi rác thải của các nước khác, đặc biệt là các nước giàu có.
Năm 2018, Trung Quốc quyết định ngừng nhập khẩu rác thải. Do đó các container rác thải này chuyển hướng sang các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia và Philippines.
Tuy nhiên các quốc gia Đông Nam Á hiện đang quá tải trong khâu xử lý và tái chế rác thải nhựa, dẫn đến tình trạng rác thải gây tắc nghẽn các con sông và ô nhiễm môi trường sống. Chính phủ các nước trong khu vực buộc phải có hành động kiên quyết trả lại rác để giải quyết vấn nạn này.
Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF) cho biết khoảng 300 triệu tấn nhựa được sản xuất mỗi năm. Phần lớn các sản phẩm nhựa này được thải ra các bãi chôn rác hoặc đổ xuống biển và trở thành một cuộc khủng hoảng rác thải nhựa toàn cầu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận