15/12/2015 17:35 GMT+7

Indonesia mất 16 tỉ USD vì cháy rừng, gấp đôi sóng thần 2014

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Trong báo cáo công bố ngày 15-12, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết các đám cháy từ tháng 6 đến tháng 10 năm nay đã tàn phá 2,6 triệu ha rừng và đất nông nghiệp của Indonesia.

Đám cháy bên ngoài TP Palangkaraya, tỉnh Trung Kalimantan, Indonesia hôm 26-10-2015 - Ảnh: AFP
Đám cháy bên ngoài TP Palangkaraya, tỉnh Trung Kalimantan, Indonesia hôm 26-10-2015 - Ảnh: AFP

Thiệt hại do các đám cháy khiến quốc gia lớn nhất Đông Nam Á này mất khoảng 221 nghìn tỉ rupiah (16 tỉ USD) - tương đương 1,9% GDP dự kiến của họ trong năm nay.

Con số này cao hơn gấp đôi so với khoản tiền mà Indonesia chi ra để tái thiết tỉnh Aceh sau thảm họa sóng thần khủng khiếp năm 2004 khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng. 

Các đám cháy bắt nguồn từ tình trạng đốt rừng và bãi than bùn để lấy đất trồng cọ. Theo WB, nếu tất cả diện tích rừng bị đốt trong năm 2015 đều được chuyển sang trồng cọ thì giá trị thu về vào khoảng 8 tỉ USD.

Con số này chỉ bằng 1/2 so với thiệt hại mà các đám cháy rừng gây ra, và đáng nói nó chỉ chảy vào túi một vài cá nhân.

Ngoài những tác động lâu dài về nông nghiệp, lâm nghiệp, thương mại, du lịch và giao thông vận tải, cũng như những tác động ngắn hạn như đóng cửa trường học, các đám cháy còn ảnh hưởng đến sức khỏe hàng triệu người dân.

Theo AFP, hơn nửa triệu người ở Indonesia đã mắc các bệnh hô hấp cấp tính do khói bụi từ các đám cháy, trong khi nhiều người ở các nước láng giềng Singapore và Malaysia cũng ngã bệnh.

Indonesia hiện là nước sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới. Nguyên liệu này được sử dụng trong nhiều loại hàng hoá hàng ngày, từ bánh quy đến dầu gội đầu.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên