26/10/2015 16:02 GMT+7

Indonesia điều tàu chiến cứu nạn nhân cháy rừng, khói bụi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-10, chính quyền Indonesia triển khai ba tàu chiến chở khẩu trang, lều, thuốc men… cho hàng nghìn người đang phải sống trong cảnh ngộp thở vì khói bụi dày đặc từ các đám cháy rừng.

Khói bụi từ Indonesia khiến bầu trời thành phố Singapore mù mịt - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn quân đội Indonesia Tatang Sulaiman cho biết ba tàu chiến đã đến Kalimantan thuộc đảo Borneo, một trong những khu vực bị khói bụi tấn công dữ dội nhất. Ngoài các mặt hàng cứu trợ, ba tàu còn chở nhân viên y tế tới hỗ trợ người dân.

Ông Sulaiman khẳng định kế hoạch hiện tại của quân đội là xây các khu tạm trú với máy lọc không khí cho “người tị nạn khói bụi” đang phải di tản khỏi các thành phố lớn. Tuy nhiên ba tàu chiến này cũng có thể sẽ trở thành những trung tâm di tản khẩn cấp khi cần thiết.

Chính phủ Indonesia ước tính cháy rừng và khói bụi sẽ khiến nước này tổn thất 35 tỉ USD, tương đương 4% GDP. Tuy nhiên chuyên gia Meijaard cho biết nhiều nhà kinh tế xác định tổn thất có thể lên đến 50 tỉ USD. Ông cảnh báo cuộc khủng hoảng môi trường này đang đe dọa uy tín của Indonesia trên trường quốc tế.

“Những người được di tản đầu tiên sẽ là trẻ em và các cá nhân bị mắc bệnh về đường hô hấp nghiêm trọng” - ông Sulaiman nhấn mạnh. Ngoài ra, quân đội cũng đã chuẩn bị sẵn sàng ba tàu chiến khác để đến Kalimantan hoặc nam Sumatra khi cần thiết.

Đến nay chính quyền Indonesia đã cử 20 máy bay và 22.000 binh sĩ tham gia chiến dịch chống cháy rừng, nhưng các đám cháy vẫn đang tiếp tục lan rộng. Khoảng 40 triệu người Indonesia phải hít thở bầu không khí khói bụi và 500.000 người đã mắc các bệnh về đường hô hấp.

Khói bụi lan đến Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines, khiến chính phủ các nước này phản ứng dữ dội. Trên báo Jakarta Globe, chuyên gia Erik Meijaard thuộc Tổ chức Borneo Futures mô tả nạn cháy rừng và khói bụi ở Indonesia là “tội ác môi trường lớn nhất thế kỷ 21”.

Chuyên gia Meijaard đặt câu hỏi tại sao Chính phủ Indonesia không nghiêm khắc trừng trị các công ty đốt rừng ở Sumatra và Borneo để lấy đất trồng cọ.

“Hoàn toàn có thể ngăn chặn các đám cháy bằng chính sách cụ thể, quy hoạch sử dụng đất đai rõ ràng và thắt chặt bảo vệ luật pháp. Chính phủ Indonesia phải chịu trách nhiệm vì đã không hành động kịp thời” - chuyên gia Meijaard nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên