16/09/2014 15:33 GMT+7

Indonesia bắt bốn nghi can IS là công dân Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-9, cảnh sát Indonesia cho biết đã bắt giữ bốn nghi can có dính líu tới tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và tất cả đều là người Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương (Trung Quốc).

Một nghi can IS bị cảnh sát Indonesia bắt giữ - Ảnh: EPA
Một nghi can IS bị cảnh sát Indonesia bắt giữ - Ảnh: EPA

Theo AFP, nhà chức trách Indonesia cho biết bốn người này bị đội đặc nhiệm 88 bắt giữ tại quận Poso ở Sulawesi hồi cuối tuần qua cùng ba người Indonesia khác. Poso là nơi phiến quân Hồi giáo ly khai ở Indonesia hoạt động mạnh.

Bốn người này mang theo hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên qua điều tra và thẩm vấn, cảnh sát Indonesia phát hiện đây là những tấm hộ chiếu giả và bốn người này thực tế là người Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương. Họ đã mua mỗi tấm hộ chiếu giả với giá 1.000 USD ở Thái Lan.

An ninh Indonesia cho biết bốn người này có dính dáng tới IS và đến Poso để gặp Santoso, thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo cực đoan Eastern Indonesia Mujahideen. 

“Chúng tôi vẫn chưa rõ họ đến gặp Santoso để đào tạo hay thực hiện âm mưu khủng bố” - lãnh đạo cảnh sát Indonesia Sutarman cho biết.

Chính quyền Indonesia tiết lộ đến nay hàng chục công dân nước này đã sang Syria và Iraq để gia nhập IS. Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono từng bày tỏ lo ngại những người này sẽ trở về nước, gieo rắc tư tưởng cực đoan và thực hiện các vụ tấn công khủng bố.

Hồi tháng 7-2014, thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi từng tuyên bố “người Hồi giáo bị đàn áp ở Trung Quốc, Ấn Độ và Palestine”.

Sau đó IS công bố bản đồ mở rộng nhà nước Hồi giáo trong vòng năm năm tới, theo đó sẽ sáp nhập Tân Cương của Trung Quốc.

Nhà chức trách Trung Quốc cũng thừa nhận khoảng 100 công dân nước này là thành viên của IS, phần lớn là người Duy Ngô Nhĩ. Đầu tháng 9, chính quyền Iraq thông báo đã bắt giữ được một tay súng IS là người Duy Ngô Nhĩ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên