09/10/2012 15:26 GMT+7

IMF: nguy cơ kinh tế toàn cầu suy thoái sâu

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 9-10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo kinh tế toàn cầu đang suy thoái trầm trọng và cắt giảm dự báo tăng trưởng.

IMF cảnh báo Mỹ và châu Âu không nhanh chóng cải thiện tình hình, suy thoái còn có thể sâu hơn.

WujtNVhk.jpgPhóng to

Bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước sẽ tề tựu về Tokyo, Nhật Bản, để dự hội nghị IMF và Ngân hàng Thế giới - Ảnh: imf.org

Báo cáo Viễn cảnh kinh tế thế giới công bố trước cuộc gặp của IMF ở Tokyo cho rằng tăng trưởng ở các nền kinh tế phát triển quá yếu nên không thể làm giảm tỉ lệ thất nghiệp và những nỗ lực hiện giờ chủ yếu mang tính kỹ thuật, đến từ các ngân hàng trung ương.

“Câu trả lời phụ thuộc vào việc các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ và châu Âu đối phó với những thách thức kinh tế lớn trong ngắn hạn của họ ra sao”, báo cáo viết. IMF cũng điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2012 xuống còn 3,3%, so với mức 3,5% vào tháng 7. Nếu đúng, đây sẽ là năm có mức tăng trưởng thấp nhất kể từ 2009, khi nền kinh tế thế giới còn mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. IMF cũng dự báo mức tăng trưởng tăng nhẹ lên 3,6% vào năm tới, so với mức dự báo lạc quan hơn là 3,9% vào tháng 7.

Với từng khu vực, Mỹ tăng trưởng không tới 2% trong năm nay, trong khi khối đồng euro suy thoái ở mức -0,4% và chỉ tăng trưởng 0,2% trong năm 2013, theo báo cáo.

Các nền kinh tế mới nổi vẫn sẽ tăng trưởng nhanh gấp bốn lần các nền kinh tế phát triển, nhưng IMF hạ thấp mức tăng trưởng dự báo với Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil. “Chúng tôi muốn nói rõ rằng đây không phải là dấu hiệu của một cuộc hạ cánh cứng tại các nước này”, kinh tế gia trưởng của IMF Olivier Blanchard nói trong một buổi họp báo.

IMF cũng cảnh báo các định chế tài chính trên toàn cầu vẫn tỏ ra “rất dễ đổ vỡ” trong tương lai gần vì những vấn đề của khu vực đồng euro sẽ cần nhiều thời gian để giải quyết, cũng như những lo ngại về khả năng cắt giảm chi tiêu và tăng thuế với kinh tế Mỹ.

Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro ngày 8-10 đã tuyên bố ra mắt Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM), một quỹ 500 tỉ euro cho vay cứu trợ với các nền kinh tế gặp khó khăn của khối gồm 17 nước này. Hiện nguy cơ lớn nhất là Tây Ban Nha, cũng sẽ là vấn đề chính được đưa ra thảo luận tại cuộc gặp của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương ở Tokyo.

Khối đồng euro đã dành ra 100 tỉ euro để cứu trợ các ngân hàng Tây Ban Nha, nhưng có vẻ như vậy vẫn là chưa đủ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên