21/07/2014 11:00 GMT+7

IAEA: Iran loại bỏ kho vũ khí nhạy cảm nhất

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Iran đã loại bỏ kho làm giàu uranium nhạy cảm nhất của nước này theo một thỏa thuận với sáu cường quốc.

c7nmprap.jpgPhóng to
Một kỹ thuật viên kiểm tra các van tại nhà máy chuyển đổi năng lượng hạt nhân uranium ở Isfahan, cách Tehran 450km về phía nam - Ảnh: Reuters

Iran sẽ ngừng chương trình hạt nhân từ tháng 1-2014

Theo Reuters ngày 20-7, một báo cáo do IAEA cung cấp cho thấy Iran đã thực hiện thỏa thuận kéo dài sáu tháng với các cường quốc. Theo đó, Tehran hạn chế các chương trình hạt nhân của nước này để đổi lại việc nới lỏng lệnh trừng phạt kinh tế do các nước phương Tây áp đặt. Hiệp định sơ bộ đã hết hạn từ hôm 20-7, tuy nhiên thỏa thuận này sẽ được nới rộng với một vài điều chỉnh. Một quan chức Mỹ cho biết thỏa thuận hồi năm ngoái là “một thành công trong việc ngăn chặn tiến trình hạt nhân của Iran”.

Báo cáo cập nhật hằng tháng của IAEA cho thấy Iran đã chuyển đổi một số khí gas uranium được làm giàu ở cấp độ thấp sang dạng oxide. Các chuyên gia phương Tây cho rằng Iran sẽ tốn nhiều thời gian hơn để tạo bom nguyên tử uranium oxide so với từ khí gas. Điều này sẽ giảm thiểu nguy cơ sớm bùng nổ vũ khí hạt nhân.

Sáu cường quốc Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức và Anh muốn Iran hạn chế đáng kể chương trình làm giàu uranium nhằm đảm bảo nước này không thể sản xuất được bom nguyên tử. Tehran cho biết nước này phát triển hạt nhân với mục đích hòa bình và muốn các cường quốc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế càng sớm càng tốt. Các quan chức Mỹ cho biết Iran hiện có hơn 100 tỉ USD tài sản nước ngoài mà nước này không tiếp cận được bởi lệnh trừng phạt kinh tế do các cường quốc áp đặt.

Dù vậy, theo các chuyên gia, vẫn chưa rõ liệu việc mở rộng các cuộc đàm phán có đem lại một giải pháp cuối cùng trong việc hạn chế hơn nữa các hoạt động hạt nhân của Iran hay không. “Vẫn còn có nhiều khoảng cách giữa các bên”, một quan chức cấp cao Mỹ nhận định.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên