Hyundai Santa Fe bản nâng cấp đã lộ diện trên đường chạy thử. Mẫu xe dự kiến tiếp tục sử dụng các tùy chọn động cơ hiện có, trước khi bổ sung thêm phiên bản EREV vào năm 2027 - Ảnh: Korean Car Blog
Theo ETNews, hãng xe Hàn Quốc đã bắt đầu công tác chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt mẫu xe điện mở rộng phạm vi (EREV) đầu tiên của hãng - Hyundai Santa Fe EREV.
Động thái này cho thấy tham vọng rõ rệt của Hyundai trong việc mở rộng thị phần xe điện đang tăng trưởng nhanh. Santa Fe EREV được kỳ vọng trở thành một trong những sản phẩm chủ lực, giúp hãng nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ khả năng vận hành tối ưu.
Cụ thể hơn, Hyundai dự kiến hoàn thiện phát triển động cơ đốt trong và bộ điều khiển động cơ (ECU) dành cho Santa Fe EREV trong nửa đầu năm 2026. Sau giai đoạn này, mẫu xe sẽ trải qua các quy trình thử nghiệm toàn diện để đánh giá hiệu suất, độ bền và chất lượng tổng thể.
Để bảo đảm tiến độ, Hyundai hợp tác với nhiều đối tác chiến lược: Hyundai Kefico phụ trách ECU, hệ thống HIL do nhà sản xuất dSPACE cung cấp, trong khi Hyundai Mobis phát triển hệ thống điều khiển pin và mô-tơ điện. Sự phối hợp này được xem là bước then chốt nhằm giúp dự án đạt mốc sản xuất hàng loạt theo đúng kế hoạch.
Theo lộ trình, Hyundai đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất Santa Fe EREV vào cuối năm sau và đưa ra thị trường toàn cầu từ năm 2027.
Hyundai Santa Fe EREV dự kiến mở bán đầu tiên tại thị trường Bắc Mỹ - khu vực trọng điểm với nhu cầu lớn dành cho các dòng SUV cỡ trung và cỡ lớn, trước khi được phân phối rộng rãi sang các thị trường khác trên toàn cầu - Ảnh minh họa: Hyundai
Các nguồn tin trong ngành cho biết Hyundai Santa Fe EREV nhiều khả năng sẽ được sản xuất tại nhà máy mới của Hyundai Motor Group Metaplant America (HMGMA) tại Mỹ.
Sau khi đi vào sản xuất hàng loạt, Hyundai dự định đẩy mạnh hoạt động tiếp thị mẫu xe này không chỉ tại các thị trường phát triển như Mỹ và châu Âu, mà còn ở nhiều thị trường châu Á tăng trưởng nhanh. Vì vậy, khả năng Santa Fe EREV được phân phối tại Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra.
Santa Fe EREV được kỳ vọng sẽ mang lại quãng đường di chuyển gần gấp đôi Ioniq 6 - mẫu xe điện có tầm hoạt động xa nhất của Hyundai hiện nay với mức 562km. Nhờ hệ truyền động mở rộng phạm vi, mẫu SUV này được đánh giá sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong phân khúc xe điện toàn cầu.
Công nghệ EREV cũng đang thu hút sự quan tâm lớn trên thị trường quốc tế. Nhiều hãng xe lớn như Volvo đã bắt đầu nghiên cứu các giải pháp tương tự.
Tại Trung Quốc, phân khúc EREV đang phát triển bùng nổ với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất lớn. BYD hiện bán mẫu SUV EREV cao cấp Yangwang, trong khi Xiaomi cũng đang phát triển mẫu EREV hiệu suất cao YU8. Những động thái này cho thấy tiềm năng rất lớn của dòng xe EREV trong tương lai.


Hyundai Santa Fe bản nâng cấp đang chạy thử, dự kiến sẽ sửa lại các chi tiết từng gây tranh cãi - Ảnh dựng đồ họa AI
Hiện tại, Hyundai Santa Fe đã có phiên bản hybrid truyền thống trên thị trường quốc tế. Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội gần đây cho thấy Santa Fe Hybrid đã xuất hiện tại Việt Nam.
Bản này sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.6L Smartstream T-GDI kết hợp mô-tơ điện, cho tổng công suất 232 mã lực và mô-men xoắn 264Nm. Xe đi kèm hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và bộ pin lithium-ion 1,49kWh đặt dưới sàn.
Ưu điểm của động cơ hybrid là vừa cho hiệu suất mạnh mẽ, vừa tiết kiệm nhiên liệu. Theo công bố từ Hyundai Thái Lan, mức tiêu hao trung bình của Santa Fe Hybrid đạt 5,1 lít/100km trong điều kiện vận hành hỗn hợp, thậm chí tiết kiệm hơn nhiều mẫu SUV cỡ A và B dùng động cơ xăng thuần túy.
EREV là viết tắt của Extended Range Electric Vehicle (xe điện mở rộng phạm vi hoạt động), thuộc nhóm xe điện có cơ chế vận hành đặc biệt.
Dòng xe này di chuyển hoàn toàn bằng động cơ điện và bộ pin dung lượng lớn, trong khi động cơ đốt trong cỡ nhỏ chỉ đóng vai trò như máy phát điện để sạc pin khi cần, chứ không truyền lực trực tiếp xuống bánh xe.
Cách vận hành này giúp tăng đáng kể phạm vi di chuyển mà không cần dừng sạc thường xuyên, đồng thời giải quyết hạn chế của xe điện thuần ở những khu vực hạ tầng trạm sạc còn hạn chế.


Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận