Trạm thu giá BOT An Sương - An Lạc (quận Bình Tân) đưa vào thử nghiệm hệ thống thu phí tự động, dự kiến đến tháng 7-2018 hoạt động chính thức - Ảnh: LÊ ĐẠT
Dưới đây là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Thành.
"Vẫn biết việc áp đặt cái thuật ngữ mới nghe chói tai "thu giá" là để chính quyền nói với dân rằng dân đi đường BOT là đang mua dịch vụ giao thông và vì vậy phải trả giá.
Nhưng Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đưa ra một lý do nữa: "Giờ mình xem BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước, liên quan tới HĐND, Quốc hội quyết định".
Trong một thị trường cạnh tranh với rất nhiều người bán và rất nhiều người mua, giá do thị trường quyết định và Nhà nước không cần can thiệp.
Nhưng khi chỉ có một người bán (độc quyền) hay ít người bán (độc quyền nhóm), để người bán tự định giá thì họ sẽ tăng giá lên rất cao, gây tổn hại đến phúc lợi xã hội và do vậy Nhà nước có thể phải điều tiết giá. Đường BOT làm gì có cạnh tranh mà có thể để cho doanh nghiệp BOT tự định giá được.
Hi vọng ông bộ trưởng chỉ lỡ lời trước báo chí, chứ nếu chủ định của cơ quan nhà nước là để doanh nghiệp BOT "tự định giá" thì quá nguy hiểm."
Vì sao trạm thu phí bỗng biến thành trạm thu giá sau một đêm? Cụm từ 'trạm thu giá' có bóp méo tiếng Việt? Mời bạn trả lời câu hỏi này và bày tỏ quan điểm sau phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc email: dandt@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận