Họa sĩ Huỳnh Lê Nhật Tấn giao lưu cùng người xem triển lãm - Ảnh: TRẦN MẶC
Quay trở lại lần này với buổi triển lãm ra mắt sách có tên Vết căn nguyên, diễn ra ngày 26-3 tại Mây Artspace (TP.HCM), Huỳnh Lê Nhật Tấn vẫn giữ được nét trừu tượng vốn có trong phong cách của mình. Bên cạnh đó, người xem còn thấy được một thế giới mang hình dáng biến đổi không ngừng qua tác phẩm hội họa của anh.
Về tên Vết căn nguyên, anh giải thích: "Căn nguyên nghĩa là mọi sự đều có nguồn gốc của nó. Từ đau khổ, sung sướng, hạnh phúc và tan vỡ. Vết nghĩa là tôi bắt đầu từ màu sắc, một đường nét để tạo ra bức tranh".
Huỳnh Lê Nhật Tấn không học qua trường lớp nào. Anh tự học hội họa bằng sách vở và nghiên cứu.
Tranh của anh sử dụng chủ yếu những gam màu trầm và lạnh. Với anh, tranh phải có những ẩn ức, không thể tươi sáng được. Nhưng thỉnh thoảng vẫn có sự lóe sáng. "Đó là lóe sáng như một đóa hoa, như một mùi hương, một màu gửi đến người xem, để người xem chạm được nỗi buồn" - họa sĩ chia sẻ.
Họa sĩ Huỳnh Lê Nhật Tấn lưu lại khoảnh khắc cùng độc giả - Ảnh: TRANG MINH
Hoạ sĩ Phan Thiết nhận xét: "Tôi ngẫm về tranh Nhật Tấn và thấy rất rõ ràng trong hình thức biểu đạt của nó một ngôn ngữ diễn biến khôn lường, bất ngờ và liên tục. Màu sắc của bố cục, của hình hài, của hình tượng thật quằn quại, thật mạnh mẽ, nhưng cũng thật tĩnh lặng, cô đơn cùng cực, yêu người đến tột cùng".
Vết căn nguyên không chỉ là những bức vẽ mà còn là đứa con tinh thần được anh ấp ủ, hoàn thiện trong suốt 5 năm.
Triển lãm mở cửa miễn phí cho mọi người - Ảnh: TRANG MINH
Trước câu hỏi vì sao lại vẽ, họa sĩ cho biết: "Vẽ để bắt đầu bằng một Vết, để đi tìm từ đâu có Vết đó. Vì nghệ thuật là phù du tan biến, vật chất trao đổi mọi thứ. Thì nghệ thuật cũng vậy, phát minh bằng sáng tạo nuôi hạt giống tâm hồn. Nghệ thuật hội họa có mặt từ một đứa trẻ, vắng mặt nó, nền văn minh nhân loại điêu tàn, hội họa vòng luân hồi tiếp nối".
Triển lãm Vết căn nguyên mở cửa tự do từ ngày 26-3 đến 3-4.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận