03/10/2012 07:40 GMT+7

Huyền thoại 1C: Tranh cãi rắc rối, chỉnh sửa đơn giản

BaoChau
BaoChau

TT - Sau thông tin về phản ứng của nhà văn Anh Ðộng, trong thư gửi báo chí, nhà biên kịch Ðoàn Minh Tuấn cho biết rõ thêm quá trình hình thành kịch bản bộ phim này.

Huyền thoại 1C: rắc rối xung quanh tác giả

x5oa1w6A.jpgPhóng to
Huyền thoại 1C dài 22 tập là bộ phim về đề tài lịch sử hiếm hoi do Nhà nước đầu tư sản xuất với kinh phí lên đến hơn 20 tỉ đồng, chủ đầu tư dự án là Bộ VH-TT&DL - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Theo ông Tuấn: "Kịch bản Huyền thoại 1C còn có những người khởi đầu là nhà thơ Nguyễn Bá và nhà biên kịch phim tài liệu Trần Nhật Thu. Về sau hai tác giả này rút khỏi dự án. Ban liên lạc Khu đoàn Tây Nam bộ và giám đốc Hãng phim Tây Nam đề nghị tôi viết kịch bản. Họ đưa tôi hai cuốn hồi ký nhan đề Huyền thoại đường 1C do Nhà xuất bản Cà Mau ấn hành. Tôi đọc kỹ hai cuốn này và nhận thấy có thể chuyển thể được. Vì có nhiều việc bận nên tôi đã tổ chức cho một nhóm nhà biên kịch trẻ gồm Trần Phương Thảo, Trần Thị Linh, Ðặng Thùy Linh, Phan Thúy Diệu và Mai Anh Tuấn viết, mỗi người bốn tập theo đề cương tôi đưa. Tuy nhiên kịch bản này còn yếu nên chưa được hội đồng duyệt kịch bản của Cục điện ảnh thông qua. Cuối cùng tôi phải bắt tay vào viết".

Nhà văn Ðoàn Minh Tuấn cũng trình bày một cách chi tiết: "Ðể viết được tôi đã phải nhiều lần đi thực tế ở Cà Mau và Kiên Giang, gặp gỡ các nhân chứng còn sống. Kết quả là kịch bản do tôi viết được hội đồng duyệt kịch bản của Cục Ðiện ảnh thông qua. Và quyết định làm phim Huyền thoại 1C do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch do Thứ trưởng Lê Tiến Thọ ký là làm phim theo kịch bản của tôi. Ðương nhiên còn một số chi tiết cần sửa chữa. Tôi xin nói thêm là kịch bản này đã được đăng ký bản quyền tại Cục Bản quyền. Người sở hữu bản quyền không phải tôi mà là Ban liên lạc Khu đoàn Tây Nam bộ, bởi đây là đơn vị đứng ra tổ chức cho anh chị em TNXP viết hồi ký. Tôi cũng rất lấy làm tiếc lẽ ra trong danh sách những người tham gia viết kịch bản, hãng phim cũng nên ghi nhận công lao của những người khởi đầu như nhà thơ Nguyễn Bá, chị Trần Nhật Thu và năm nhà biên kịch trẻ".

Trong khi đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, nhà văn Anh Ðộng cho biết "phim phát trên sóng HTV9 là dựng theo kịch bản của tôi do Phạm Thùy Nhân biên tập" và đúng là nhà sản xuất có đưa cho ông một số tập phim trong kịch bản của nhà văn Ðoàn Minh Tuấn, nhưng sau khi đọc kịch bản này ông không sử dụng được nên phải viết lại toàn bộ.

Trước những trần tình của nhà văn Anh Ðộng và nhà văn Ðoàn Minh Tuấn, một thành viên trong Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã tham gia trong việc sản xuất phim Huyền thoại 1C nói: "Xét về thời gian, bộ phê duyệt dự án phim Huyền thoại 1C với kịch bản dài 20 tập của nhà biên kịch Ðoàn Minh Tuấn trước khi Hãng phim Tây Nam làm việc với nhà văn Anh Ðộng. Nhà văn Anh Ðộng trước khi bắt tay vào viết kịch bản nâng cao cũng đã được xem kịch bản của Ðoàn Minh Tuấn.

Về kết cấu thì hai kịch bản đều dài 20 tập và tên phim giữ như tên do nhà biên kịch Ðoàn Minh Tuấn đặt. Vì thế để tên kịch bản Ðoàn Minh Tuấn là hợp lý và tôn trọng nền tảng ban đầu. Nếu nhà văn Anh Ðộng nhận thấy mình viết kịch bản hoàn toàn khác thì lúc bấy giờ ông phải làm việc lại với Hãng phim Tây Nam. Tên phim phải đặt khác và kịch bản này phải được cơ quan nhà nước chứng nhận mới có giá trị pháp lý".

Bà Kim Bình - phụ trách thông tin bộ phim Huyền thoại 1C do Hãng phim Tây Nam sản xuất, người đã đọc cả kịch bản của ông Ðoàn Minh Tuấn lẫn của ông Anh Ðộng - khẳng định: "Về đường dây câu chuyện, kịch bản của nhà văn Anh Ðộng giống đường dây câu chuyện của tác giả Ðoàn Minh Tuấn. Tình huống chi tiết có khác".

Về phía nhà văn Anh Ðộng - người "phát pháo" cho câu chuyện, sau ba lần gửi thư đến Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Cục Ðiện ảnh, Hãng phim Tây Nam, mới đây nhất ông đã tiếp tục gửi đơn đến các đơn vị này "đề nghị xử lý thực hiện đúng cam kết hợp đồng". Báo Tuổi Trẻ cũng nhận được thư này vào ngày 1-10, trong đó nhà văn Anh Ðộng "kính đề nghị quý cơ quan có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu Công ty cổ phần Tây Nam phim xử lý lại hạng mục tác giả, đề lại: Kịch bản văn học nâng cao: Anh Ðộng" (hiện bộ phim đang phát sóng trên HTV9 phần mục lục chỉ ghi là "kịch bản nâng cao: Nhà văn Anh Ðộng").

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Hãng phim Tây Nam cho biết sẽ chỉnh sửa theo yêu cầu trên của nhà văn Anh Ðộng khi phát sóng lại bộ phim này. Sau rất nhiều tranh cãi về tác quyền, mọi chuyện đến lúc này chỉ đơn giản có vậy.

HOÀNG LÊ

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên