12/03/2023 12:46 GMT+7

Huy động vốn làm cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa - Chơn Thành

Dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa - Chơn Thành được đề xuất làm 4 làn xe theo hình thức đầu tư hợp tác công tư.

Huy động vốn làm cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa - Chơn Thành - Ảnh 1.

Đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình có điểm đầu nối với cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn qua địa phận tỉnh Ninh Bình - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Sáng 12-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, cơ quan, địa phương về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Theo Thủ tướng, các con đường này, nghị quyết của Bộ Chính trị đã nêu rõ, sớm đầu tư ngày nào thì phát triển nhanh ngày đó, sớm có khu đô thị, dịch vụ.

"Muốn phát triển kinh tế nông nghiệp thì phải có công nghệ cao, thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, du lịch, giao thông. Giao thông là nút thắt cần tháo gỡ cho vùng Đồng bằng sông Hồng, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ" - Thủ tướng nêu.

Quy mô 4 làn xe cho các tuyến cao tốc

Theo Bộ Giao thông vận tải, với chủ trương huy động nguồn lực ngoài nhà nước, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa - Chơn Thành dự báo có lưu lượng và phương án tài chính có thể thu hút các nhà đầu tư tham gia. Vì vậy, thống nhất đề xuất của các tỉnh là triển khai dự án theo phương thức PPP, phối hợp nguồn vốn nhà nước và địa phương.

Về quy mô, tỉnh Ninh Bình, Thái Bình nghiên cứu các phương án mặt cắt ngang và đề xuất quy mô đầu tư 4 làn xe, hoàn chỉnh bề rộng mặt đường 24,75m. Tỉnh Bình Phước đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 19m.

Báo cáo của các địa phương cũng chỉ ra, phương án đầu tư toàn tuyến đồng bộ 4 làn đầy đủ 24,75km kinh phí rất lớn, dự án PPP không khả thi, thu hồi vốn của nhà đầu tư thời gian quá dài.

Do vậy Bộ Giao thông vận tải cho rằng trong điều kiện cân đối ngân sách nhà nước khó khăn, việc phân kỳ đầu tư với quy mô 19m (dải dừng đỗ khẩn cấp không liên tục, đủ bề rộng mỗi làn xe và các điều kiện khai thác với tốc độ 100km/h) là phù hợp.

Đồng thời bộ cũng thống nhất việc tách đầu tư công đối với đoạn tuyến cao tốc thuộc tỉnh Ninh Bình (dài 26km) và là cơ quan chủ quản đầu tư; đoạn qua Nam Định - Thái Bình (dài 62km) đầu tư theo phương thức PPP, giao tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án. 

Tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành (128,8km) tiếp tục thực hiện đầu tư theo phương thức PPP như đề xuất.

Huy động vốn tư nhân cho dự án cao tốc ra sao?

Để trả lời câu hỏi làm sao huy động vốn cho dự án, Thủ tướng nêu mô hình Quảng Ninh và nhấn mạnh quan điểm: hợp tác PPP phải thật sự công khai, minh bạch, không vụ lợi, đặt cái chung lên trên hết, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Vì vậy, cần bàn thảo để có đầu ra, trên cơ sở định hình cách làm, phương thức hợp tác, tất cả chung tay. Các dự án này liên quan nhiều tỉnh thì cần phải có sự liên kết của các tỉnh. "Chúng ta cần kiểm điểm xem đã làm được gì, vướng mắc ở đâu, ai giải quyết?" - Thủ tướng nêu.

Ông nhấn mạnh nếu hợp tác công tư thì Chính phủ phải giải quyết về mặt thủ tục, Bộ Tài chính bố trí vốn như thế nào, ngành ngân hàng hỗ trợ vốn như thế nào, các địa phương, doanh nghiệp phải làm gì thì phải bàn kỹ.

Trên cơ sở đó, các cơ quan phải tích cực vào cuộc với tinh thần đặt lợi ích chung lên trên hết. Chỉ có hợp tác PPP mới có nguồn lực để làm, phải kết hợp lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Chúng ta phải bàn có trách nhiệm và mỗi chủ thể có tinh thần trách nhiệm cao nhất thì mới làm được. Chúng ta đã trải qua nhiều thời kỳ hết sức khó khăn, kể cả trong chiến tranh, nhưng nếu nỗ lực, quyết tâm thì sẽ vượt qua. 

"Cần phải có mục tiêu, giải pháp rõ và tổ chức thực hiện rõ", Thủ tướng nhấn mạnh.

Vật liệu làm đường cao tốc không thiếu nhưng khó khai thác, bị nâng giáVật liệu làm đường cao tốc không thiếu nhưng khó khai thác, bị nâng giá

Qua khảo sát, vật liệu xây dựng phục vụ các dự án đường cao tốc đảm bảo trữ lượng, chất lượng. Tuy nhiên, nhà thầu gặp khó khi tiếp cận khai thác, còn các nhà cung ứng lại bán với giá cao hơn mức địa phương công bố.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên