Chủ nhật, ngày 9 tháng 8 năm 2020

Hủy 2 bản án của tòa Thái Nguyên vụ lùi xe trên cao tốc

30/11/2018 10:55 GMT+7

TTO - Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho Tuổi Trẻ biết Ủy ban thẩm phán của tòa này đã hủy 2 bản án của TAND Thái Nguyên trong phiên họp sáng 30-11.

Hủy 2 bản án của tòa Thái Nguyên vụ lùi xe trên cao tốc - Ảnh 1.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa - Ảnh tư liệu

Ông Phạm Văn Hà, chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, cho Tuổi Trẻ Online biết sáng 30-11, Ủy ban thẩm phán của tòa này đã họp và thống nhất chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên hủy 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp tòa Thái Nguyên để trả hồ sơ điều tra lại vụ tai nạn giao thông "lùi xe trên đường cao tốc".

Cần điều tra làm rõ nhiều vấn đề

Theo đó, ngày 21-11, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy toàn bộ 2 bản án của 2 cấp tòa tỉnh Thái Nguyên để điều tra, xét xử lại theo quy định pháp luật.

Theo hồ sơ, đây là vụ án tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên giữa một xe đầu kéo (xe container) và một xe du lịch nhãn hiệu Innova làm 5 người tử nạn (đến thời điểm hiện tại).

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan điều tra đã khởi tố 2 tài xế của 2 xe. Hai bản án của 2 cấp tòa tỉnh Thái Nguyên đã tuyên các mức án phạt cho 2 bị cáo.

Tuy nhiên, sau khi mức án 8 năm tù được tuyên đối với tài xế Lê Ngọc Hoàng được công bố thì bị cáo Hoàng, luật sư của bị cáo Hoàng và người thân đã có đơn kêu oan gửi đến các cơ quan tố tụng trung ương khẳng định bị cáo Hoàng không có tội.

Sau đó, dư luận và nhiều chuyên gia cũng nêu ý kiến về mức án và những vấn đề còn chưa được làm sáng tỏ trong vụ án này. 

Trong nhiều ý kiến nêu ra, có ý kiến thể hiện việc phải xác định lại tốc độ lùi xe của xe Innova cũng như xác định địa điểm 2 chiếc xe va chạm, phải làm rõ việc mất tín hiệu 52 giây của thiết bị giám sát hành trình của xe container.

Ngày 21-11, phó chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị đối với 2 bản án, trong quyết định kháng nghị đó nêu việc cần phải làm rõ nhiều nội dung để xác định chính xác lỗi của bị cáo Lê Ngọc Hoàng.

Quyết định kháng nghị thể hiện: "Tòa án cấp phúc thẩm đã xác định lỗi vi phạm của Lê Ngọc Hoàng là do không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật trên đường và không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Hoàng thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề".

Quyết định kháng nghị nêu rõ: "Cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của ôtô đầu kéo và ôtô Innova trên sơ đồ hiện trường, đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.

Làm rõ thời điểm ôtô đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì".

Ngoài ra, đối với 52 giây mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình thì quyết định kháng nghị thể hiện: "Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thì thời gian mất tín hiệu là 52 giây, giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe ôtô đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu thì tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu?".

Tốc độ lùi xe của Innova là bao nhiêu?

Ngoài những vấn đề trên, kháng nghị giám đốc thẩm cũng thể hiện: Cần lấy lại lời khai của tài xế Lê Ngọc Hoàng kết hợp với dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova bao nhiêu mét thì Hoàng rà phanh, định chuyển làn đường? Trước khi quyết định chuyển làn thì Hoàng có rà phanh, bật xinhan xin đường hay không.

Khi Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ ôtô đầu kéo đến xe Innova là bao nhiêu mét?

Hủy 2 bản án của tòa Thái Nguyên vụ lùi xe trên cao tốc - Ảnh 2.

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh tư liệu

Đồng thời, cần làm rõ tốc độ của ôtô đầu kéo, trọng lượng của xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi Hoàng nhấn phanh chết thì xe đầu kéo còn chạy thêm được bao nhiêu mét mới dừng hẳn.

Làm rõ các quy định về ôtô đầu kéo có được phép chở thép hay không, quy định về chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển?

Với hệ thống biển báo đặt trên đường có tác dụng đối với các phương tiện lưu thông như thế nào và cụ thể đối với ôtô đầu kéo do Lê Ngọc Hoàng điều khiển?

Trong kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an thể hiện tại thời điểm va chạm giữa 2 xe thì xe Innova đang hoạt động ở trạng thái chạy lùi.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi xe Innova bắt đầu lùi thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm, khi bị đâm thì xe Innova đang ở làn đường nào, vị trí của xe so với chiều dài làn đường là thẳng hay chếch?

Cần làm rõ đối với các phương tiện chạy trên đường cao tốc (quy định tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu).

Trong phiên họp sáng nay, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao Hà Nội đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị của chính tòa này để chính thức hủy 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm 2 cấp tòa tỉnh Thái Nguyên để điều tra, xét xử lại theo đúng thủ tục tố tụng.

Yêu cầu làm rõ 52 giây mất tín hiệu vụ lùi xe trên cao tốc Yêu cầu làm rõ 52 giây mất tín hiệu vụ lùi xe trên cao tốc

TTO - Ngoài làm rõ 52 giây mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình, lãnh đạo TAND cấp cao đề nghị làm rõ tốc độ chạy lùi của xe Innova, tài xế Lê Ngọc Hoàng có rà phanh hay không...

HOÀNG ĐIỆP
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận