Ông Hiển đã dành nhiều thời gian chia sẻ về tinh thần đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện nói chung và định hướng xây dựng chương trình - sách giáo khoa phổ thông mới nói riêng.
Theo thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cốt lõi của việc đổi mới giáo dục phổ thông là chuyển từ nền giáo dục chủ yếu truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất của người học, chuyển từ nền giáo dục đóng sang mở.
Điều này không chỉ là căn cứ cho việc biên soạn chương trình sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học, thi cử, đánh giá học sinh mà tác động mạnh đến việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trong tương lai.
Để đáp ứng được yêu cầu giáo dục mới, người giáo viên cần có và cần được trang bị những phẩm chất, năng lực mới như: năng lực phát triển chương trình, xây dựng kế hoạch dạy học; năng lực tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá, quản lý chuyên môn trong nhà trường; năng lực tổ chức dạy học tích hợp, phân hóa; năng lực tự học - tự hội nhập...
Ông Hiển nhấn mạnh ngay từ bây giờ các trường sư phạm phải thật sự vào cuộc, đổi mới song song với các trường phổ thông. Không chỉ nắm tinh thần đổi mới để điều chỉnh, xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo nhằm cung cấp nguồn giáo viên mới bắt kịp với yêu cầu mới, trách nhiệm của các trường sư phạm còn là việc bồi dưỡng, tập huấn cho lực lượng giáo viên hiện có.
“Các thầy cần phải soạn bài giảng từ xa một cách chuẩn và quản lý tốt bài giảng ở trên mạng để cung cấp, hỗ trợ, bồi dưỡng giáo viên phổ thông trong điều kiện dạy học hiện nay còn nhiều thiếu thốn” - Thứ trưởng Hiển nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận