17/12/2013 04:33 GMT+7

Hướng đến bệnh nhân từ việc nhỏ

L.GIANG
L.GIANG

TT - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký ban hành bộ công cụ nhằm đánh giá thực trạng chất lượng bệnh viện ở Việt Nam và có hướng can thiệp để nâng cao chất lượng bệnh viện.

Trong bộ công cụ này có 19 tiêu chí hướng đến người bệnh (Tuổi Trẻ, 16-12). Tôi rất vui mừng khi đọc thông tin này, và mong muốn các bệnh viện sẽ hướng đến người bệnh cả từ việc nhỏ nhất, như ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM).

Tôi đã có “thâm niên đi du lịch” ở các bệnh viện lớn từ Hà Nội, Huế đến TP.HCM từ năm 1995 đến nay. Điều đầu tiên khiến tôi lo lắng nhất mỗi khi đến bệnh viện không phải là chuyện khám bệnh, chữa bệnh ra sao, mà là... xem nhà vệ sinh ở đâu! Vì vậy tháng 11-2013, tôi vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và vui mừng khi thấy một nhà vệ sinh nhỏ nhắn phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đặt bên đường đi, ngay sau khu nhà đón tiếp bệnh nhân và khu vực khám bệnh.

Nhà vệ sinh này luôn có một nhân viên trông coi và dọn sạch sẽ liên tục cả ngày. Trước cửa là một hàng dép nhựa 5-7 đôi để sẵn cho khách rất lịch sự. Khi vào đi vệ sinh, khách bỏ giày dép của mình ra và mang dép của nhà vệ sinh đi vào. Nhiều người đến đây đã phải ngạc nhiên vì cung cách phục vụ lại được miễn phí này của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Bởi vậy nên ai đi vệ sinh xong cũng đều nhăm nhăm rút ví trả phí vì nghĩ bệnh viện đã cất công làm như vậy chắc chắn sử dụng phải trả phí, nhưng nhân viên đã trả lời không phải trả tiền. Ở bệnh viện này, ngoài chuyện đón tiếp chu đáo khi vào khám bệnh, thì qua nhà vệ sinh người bệnh còn cảm thấy mình được phục vụ thật sự đúng nghĩa với câu bệnh nhân chính là người... nuôi bệnh viện.

Nghĩ lại mỗi lần đưa người nhà vào một số bệnh viện khác, chạy quanh quất một hồi theo chuyện khám, siêu âm và xét nghiệm, đến khi “bị đòi” thì cả người nhà lẫn bệnh nhân mới tá hỏa chạy quanh, phải hỏi mãi mới tìm ra chỗ đi vệ sinh. Nhà vệ sinh trong bệnh viện hay ngoài đường phố xét ra không phải là chuyện nhỏ nhặt trong đời sống hằng ngày của con người. Vì vậy các bệnh viện nên hướng đến người bệnh cả từ việc nhỏ nhất - là từ nhà vệ sinh - như ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên