12/09/2015 08:37 GMT+7

Hướng dẫn để phụ huynh hiểu quy định mới của BHYT

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Sáng 11-9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM đã có buổi đánh giá kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn TP.HCM.

Học sinh mua bảo hiểm y tế - Ảnh: TTO

Ông Cao Văn Sang - giám đốc BHXH TP.HCM - cho biết xung quanh những ý kiến gần đây về bảo hiểm y tế học đường, có nhiều vấn đề cần phải làm rõ thêm để người dân hiểu và ủng hộ.

Trước hết là vấn đề nâng mức đóng bảo hiểm y tế từ 3% lên 4,5% lương cơ sở cho tất cả đối tượng bao gồm cả học sinh, sinh viên.

Đối với yêu cầu đóng 15 tháng gây nhiều bức xúc, ông Sang cho biết đây là năm đầu tiên thực hiện thay đổi thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế theo năm tài chính (từ tháng 1 đến tháng 12) thay vì theo năm học (từ tháng 10 năm trước đến cuối tháng 9 năm sau).

Năm nay còn ba tháng nhưng theo quy định BHXH thì thời hạn thẻ ít nhất là sáu tháng, không có thời hạn thẻ ba tháng. Do đó để thuận tiện thì thu luôn 3 tháng năm nay cộng với 12 tháng năm sau là 15 tháng.

Theo ông Sang, khi triển khai quy định này BHXH TP.HCM lường trước nhiều phụ huynh không chịu, nên trong thông báo liên tịch ngày 3-8-2015 của BHXH TP.HCM và Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM đã đưa hai phương án để phụ huynh lựa chọn: đóng một lần 15 tháng hoặc chia ra đóng hai lần (lần đầu sáu tháng 217.500 đồng, lần hai chín tháng khoảng 326.000 đồng).

BHXH đã dành khoảng 2 triệu tờ rơi cho học sinh tại các trường học, thông tin cụ thể về những thay đổi cũng như hai lựa chọn này. Tuy nhiên nhiều trường muốn làm gọn, thu luôn 15 tháng và không giải thích khiến phụ huynh bức xúc.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh cũng phản ứng tại sao trường lại ép đăng ký nơi khám chữa bệnh ở bệnh viện này, phòng khám kia mà không cho chọn lựa. Theo BHXH TP, người dân được chọn một trong số 91 bệnh viện, phòng khám đa khoa của Nhà nước và tư nhân cùng với 127 trạm y tế phường xã trên địa bàn TP. Tại mỗi trường, BHXH đã niêm yết ba tờ danh sách về các cơ sở y tế để học sinh, phụ huynh lựa chọn.

Trước mắt, BHXH sẽ nhanh chóng có công văn gửi Sở Giáo dục - đào tạo TP yêu cầu các trường học không được lựa chọn sẵn cơ sở y tế. Đồng thời trường hợp nào đã bị ép thì BHXH sẽ tạo điều kiện để khắc phục.

Ngày 1 đến ngày 10 đầu mỗi quý người dân có thể trực tiếp mang thẻ đến BHXH TP thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên