12/11/2016 14:55 GMT+7

Hứng thú với Ô ăn quan, banh đũa ở phố đi bộ

HOÀNG THU PHỐ
HOÀNG THU PHỐ

TTO - Bất ngờ, thích thú… - đó là những cảm nhận của bạn trẻ và du khách khi thấy trò chơi Ô ăn quan “sống lại” trong khu phố đi bộ quanh hồ Gươm (Q. Hoàn Kiếm - Hà Nội).

Để đáp ứng được nhiều người cùng chơi, người xứ đã có những sáng tạo, kẻ bảng Ô ăn quan cho 3 người cùng chơi  - Ảnh: H.T.PHỐ
Bảng Ô ăn quan kẻ trên phố đi bộ - Ảnh: H.T.PHỐ

Hằng tuần, bắt đầu từ tối thứ 6 đến tối chủ nhật, khoảng 20 bảng ô ăn quan lại được vẽ ra, ngay trên đường phố đoạn phía đối diện đền Ngọc Sơn để người dân và du khách cùng chơi.

Ô ăn quan, hay còn gọi tắt là ăn quan hoặc ô quan là một trò chơi dân gian được nhiều trẻ em, đặc biệt là vùng Bắc Bộ, yêu thích.

Đây là trò chơi có thường dành cho hai người chơi và có thể sử dụng các vật liệu đa dạng, dễ kiếm như sỏi cuội, mẩu đá, mẩu gỗ… Sau này, trò chơi cũng có những biến thể, có thể dành cho 3, 4 người cùng chơi.

Tuy nhiên trong cuộc sống hiện nay, trò chơi Ô ăn quan cùng nhiều trò chơi dân gian khác có nguy cơ biến mất, nhất là tại các đô thị lớn.

Nhiều trẻ em sinh ra vào những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 không hề biết đến những trò chơi này, do sống trong những môi trường không có người dạy, người chơi…

Du khách nước ngoài ngồi bệt xuống đường cùng chơi Ô ăn quan - Ảnh: H.T.PHỐ
Du khách nước ngoài ngồi bệt xuống đường cùng chơi Ô ăn quan - Ảnh: H.T.PHỐ

Chính vì thế, khu vực trò chơi dân gian trên phố đi bộ quanh hồ Gươm thực sự là một điểm đến thú vị mà nhiều ông bố, bà mẹ chọn lựa cho con mỗi dịp cuối tuần.

Đến đây, các em được cha mẹ, hoặc các thành viên của nhóm My Hanoi (Hà Nội của tôi) hướng dẫn cách chơi. Nhiều người lớn cũng thích thú vì được “trở về tuổi thơ”, với những kỷ niệm đã thuộc về ký ức.

Một số du khách nước ngoài cũng thích thú và tò mò với trò chơi dân gian Ô ăn quan, đã ngồi xuống tìm hiểu, trải nghiệm.

Bên cạnh trò chơi Ô ăn quan, khu phố trò chơi dân gian còn có khu vực dạy các em bé nặn Tò he, chơi Chuyền, Nhảy dây, Kéo co, Nhảy sạp, đi Cà kheo…

Những trò chơi này đều thu hút được du khách cũng như những người dân tham gia.

Dạy trẻ nặn tò he - Ảnh: H.T.PHỐ
Dạy trẻ nặn tò he - Ảnh: H.T.PHỐ
Chơi chuyền thu hút nhiều bạn trẻ  - Ảnh: H.T.PHỐ
Bạn trẻ chơi banh đũa tại phố đi bộ - Ảnh: H.T.PHỐ
Một cô bé người nước ngoài được mẹ cổ vũ tham gia chơi kéo co  - Ảnh: H.T.PHỐ
Một cô bé người nước ngoài được mẹ cổ vũ tham gia chơi kéo co - Ảnh: H.T.PHỐ
Một em bé người nước ngoài hào hứng tham gia nhảy dây - Ảnh: H.T.PHỐ
Trẻ em hào hứng tham gia nhảy dây - Ảnh: H.T.PHỐ
Tập nhảy sạp - Ảnh: H.T.PHỐ
Bạn trẻ chơi nhảy sạp - Ảnh: H.T.PHỐ
HOÀNG THU PHỐ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên