18/07/2017 20:29 GMT+7

Huế quyết định di dời mộ vợ vua Tự Đức khỏi bãi xe du lịch

MINH TỰ
MINH TỰ

TTO - Câu chuyện di dời hay giữ lại ngôi mộ của bà vợ thứ vua Tự Đức gây sự quan tâm của dư luận cả nước đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trả lời chính thức trong cuộc họp báo thường kỳ quí 2-2017 diễn ra chiều 18-7.

Vị trí huyệt mộ của vợ vua Tự Đức được tìm thấy giữa khu đất đã san ủi để làm bãi xe du lịch - Ảnh: NHẬT LINH
Vị trí huyệt mộ của vợ vua Tự Đức được tìm thấy giữa khu đất đã san ủi để làm bãi xe du lịch - Ảnh: NHẬT LINH

Tại cuộc họp báo chiều 18-7, ông Nguyễn Thiên Bình - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao Thừa Thiên Huế, cho biết ngôi mộ này không nằm trong hệ thống nghĩa trang mà UBND tỉnh đã qui hoạch, không thuộc các di tích được xếp hạng, không có giá trị tiêu biểu về nghệ thuật, kiến trúc, không phải của nhân vật lịch sử, một thời gian dài bị lãng quên, đã bị đào trộm cổ vật... 

Đối chiếu với các qui định về quản lý di sản văn hóa, đồng thời xem xét trong tổng thể toàn khu vực, Sở Văn hóa - thể thao thống nhất quan điểm di dời ngôi mộ khỏi địa điểm qui hoạch dự án (bãi xe du lịch). 

Đó là ngôi mộ được phát hiện sau khi chủ đầu tư dự án bãi xe du lịch lăng Tự Đức (là Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị) cho san ủi mặt bằng và lộ ra huyệt mộ cùng tấm bia xác định là mộ của một bà vợ thứ vua Tự Đức.

Chủ nhân ngôi mộ là một thứ phi họ Lê, tên thụy là Thục Thuận, thuộc hàng “Tài Nhân” - bậc thứ 9 trong các hàng phi tần, và là một trong 103 phi tần của vua Tự Đức.

Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc (dòng họ của vua Nguyễn) yêu cầu phục hồi lại ngôi mộ tại vị trí hiện nay.

Tuy nhiên, tại cuộc họp ngày 11-7 do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì với sự có mặt của các bên liên quan, đại diện của UBND TP Huế, Sở Văn hóa - thể thao, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đều cho rằng không nên để ngôi mộ nằm giữa bãi xe du lịch và đề nghị di dời đến an táng cạnh mộ bà Học Phi - một phi tần của vua Tự Đức nằm gần đó.

Đại diện của UBND TP Huế, đơn vị chịu trách nhiệm giải tỏa mặt bằng, cho biết thêm trong khu vực dự án có 13 hộ gia đình đã giao đất, 326 ngôi mộ đã di dời, trong đó có 82 mộ vô chủ.

Về hiện trạng, ngôi mộ của bà phi đã hoang tàn, nên lực lượng kiểm kê không thấy có ngôi mộ cổ trên khu đất; dòng họ Nguyễn Phước Tộc cũng không biết đến ngôi mộ này.

UBND TP Huế cũng đề xuất di dời ngôi mộ khỏi khu vực triển khai dự án bãi xe du lịch.

Hội đồng Nguyễn Phước Tộc đề nghị phục hồi lại ngôi mộ tại vị trí cũ - Ảnh: NHẬT LINH
Hội đồng Nguyễn Phước Tộc đề nghị phục hồi lại ngôi mộ tại vị trí cũ - Ảnh: NHẬT LINH

Trả lời chính thức về cách giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Dung - phó chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì họp báo, khẳng định UBND tỉnh đã quyết định phải di dời ngôi mộ và giao cho UBND TP Huế chủ trì thực hiện việc này.

Ông Dung nói đây cũng là quan điểm của các cơ quan chuyên môn và đã được các cơ quan này lý giải trong các cuộc họp liên quan.

Theo ông Dung, không chỉ ngôi mộ này mà còn rất nhiều mồ mả đang nằm trong thành phố, theo qui hoạch thì phải di dời ra khỏi thành phố để đưa về các nghĩa trang.

Trong quá trình triển khai dự án cũng có xảy ra nhưng sai sót và tỉnh cũng sẽ xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể này.

“Liên quan đến mồ mả là việc phải thận trọng. Tỉnh đã họp rất nhiều lần, đã tham khảo ý kiến của nhiều nhà chuyên môn về việc ứng xử thế nào cho phù hợp.

Không có người Huế nào biết rằng đó là mồ mả mà lại đụng đến, mà dám san ủi. Đó vừa là đạo lý, vừa là tâm linh” - ông Dung nói.

MINH TỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên