14/12/2012 11:12 GMT+7

Huawei bành trướng đến sân nhà Nokia

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies sẽ mở một trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm ngay tại Helsinki, Phần Lan, mở màn cho cuộc cạnh tranh với Nokia ngay tại sân nhà của cựu vương di động.

Nỗi lo từ 2 đại gia viễn thông Trung Quốc

8eqAYUnc.jpgPhóng to
Huawei từng bước thâm nhập thị trường châu Âu và Bắc Mỹ - Ảnh: Internet

Bên cạnh việc xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại thủ đô Phần Lan, Tập đoàn Huawei Technologies với sản phẩm chủ lực là thiết bị viễn thông, điện thoại thông minh và máy tính bảng cho biết sẽ mở rộng quy mô tại châu Âu bằng việc tăng gấp đôi nhân lực tại đây (từ 7.000 lên thành 14.000) trong 3-5 năm tới.

Theo thông tin chính thức từ website Huawei, hãng này sẽ đầu tư khoảng 90,5 triệu USD để xây dựng trung tâm R&D mới tại Helsinki. Như vậy, đây sẽ là trung tâm R&D dành riêng cho mặt hàng sản phẩm điện tử tiêu dùng (thay vì vật tư viễn thông) tại châu Âu, sau trụ sở R&D của Huawei trị giá 2 tỉ USD sắp được xây dựng tại Anh.

Truyền thông quốc tế nhận định đây là bước đi lớn của Huawei nhằm hiện thực hóa tham vọng trở thành thế lực mới trên thị trường di động quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh Nokia vừa tiến hành cắt giảm nhân lực cũng như phải đóng cửa văn phòng ngay tại Helsinki trong nỗ lực tái cơ cấu và duy trì lợi nhuận.

Cũng theo Huawei, trụ sở R&D mới tại Helsinki sẽ dùng để phát triển các dòng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android (Google) và nền tảng Windows Phone của Microsoft.

* Nhịp sống số: Samsung, Apple dẫn đầu thị trường thiết bị thông minh

Tuy cái tên Huawei vẫn còn khá xa lạ với thị trường phương Tây và đặc biệt là Hoa Kỳ, song theo số liệu thống kê của tờ Bloomberg, Huawei đã vượt Nokia vào đầu năm 2012 để trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ ba thế giới.

Motorola rút lui khỏi Hàn Quốc

tEqfhj4l.jpgPhóng to
Motorola Mobility vừa thông báo kế hoạch rút lui khỏi thị trường di động Hàn Quốc vào năm sau (2013), đồng thời bán các nhà máy tại Trung Quốc và Brazil - Ảnh chụp giao diện website tiếng Hàn của Motorola Mobility

Như một phần trong kế hoạch hợp nhất cùng Google, Motorola Mobility vừa thông báo kế hoạch ngưng phần lớn hoạt động tại thị trường di động Hàn Quốc, bao gồm việc đóng cửa trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) và trung tâm tiếp thị sản phẩm.

Dell chia tay điện thoại thông minh

Motorola đảm bảo các thiết bị di động đã bán ra cho người tiêu dùng Hàn Quốc vẫn được hưởng chế độ hậu mãi và bảo hành, đồng thời tiếp tục duy trì hoạt động của mảng thiết bị điện tử gia dụng và lĩnh vực ứng dụng công nghệ iDen (tên gọi một công nghệ dùng trong lĩnh vực viễn thông di động, phát triển độc quyền bởi Motorola).

Đây được xem như nỗ lực của việc tiếp tục tái cơ cấu trên phạm vi toàn cầu của Motorola Mobility, nay đã thuộc về Google. Gã khổng lồ tìm kiếm mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỉ USD vào cuối năm 2011, song chi phí dành cho công tác tái cơ cấu đã khiến tổng số tiền dành cho cú thâu tóm “phình” lên thành 13 tỉ USD.

Chỉ ít giờ sau thông báo rút lui khỏi thị trường di động xứ Hàn, Motorola tiếp tục tiết lộ về kế hoạch bán các nhà máy tại Trung Quốc và Brazil cho Flextronics với giá 75 triệu USD.

Flextronics là nhà sản xuất linh kiện điện tử đến từ Singapore, được biết đến nhiều nhất trong vai trò sản xuất các thiết bị máy nghe nhạc Zune, máy chơi game Xbox và Xbox 360 cho Microsoft.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên