16/06/2013 09:30 GMT+7

Hong Kong: biểu tình phản đối dẫn độ "người thổi còi"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hàng trăm người Hong Kong đã xuống đường ngày 15-6 kêu gọi chính quyền vùng lãnh thổ này bảo vệ Edward Snowden - người tiết lộ chương trình nghe lén người dân của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) .

jIlm9AKu.jpgPhóng to
Biểu tình ủng hộ Snowden ở Hong Kong - Ảnh: nydailynews.com

Những người biểu tình bất chấp trời mưa đã xuống đường bày tỏ sự ủng hộ với Snowden và kêu gọi Mỹ thay đổi các chính sách thu thập thông tin tình báo. Cuộc biểu tình diễn ra vài giờ trước khi trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh phá vỡ sự im lặng của chính quyền hòn đảo này mấy ngày qua. Ông cam kết sẽ “theo sát các sự kiện liên quan tới quyền riêng tư và các quyền khác theo hiến định mà người dân Hong Kong có thể đã bị xâm phạm”.

Người phát ngôn của ông Lương nói với báo South China Morning Post (SCMP) rằng hiện chưa thể bình luận gì về quyết định có dẫn độ Snowden hay không. Snowden, nhân viên một nhà thầu mạng cho NSA, cáo buộc Mỹ đã tấn công hàng trăm mục tiêu trên mạng ở Hong Kong và Trung Quốc đại lục.

Ông Lương nói chính quyền Hong Kong sẽ xử lý vụ Snowden “theo luật pháp và các quy trình đã được xác lập ở Hong Kong”. Những nhóm nhân quyền và các tổ chức khác đã sắp xếp cuộc tuần hành ủng hộ Snowden, một công dân Mỹ, nói với SCMP rằng Snowden dự định ở lại Hong Kong và “yêu cầu tòa án và người dân Hong Kong quyết định số phận của tôi”.

Những người biểu tình giơ các khẩu hiệu “bảo vệ tự do ngôn luận, bảo vệ Snowden" khi họ tuần hành qua trung tâm thành phố, Lãnh sự quán Mỹ và tòa nhà chính quyền Hong Kong. Hong Kong có hiệp ước dẫn độ rất chi tiết với Mỹ và những người biểu tình nói họ lo ngại Bắc Kinh sẽ can thiệp cũng như lo lắng cho số phận Snowden nếu anh bị đưa về Mỹ.

Nghị sĩ Hong Kong Charles Mok nói với đám đông hơn 500 người biểu tình rằng họ tuần hành không chỉ để bảo vệ Snowden mà là bảo vệ “tất cả chúng ta”. Albert Ho Chun-yan, một chính trị gia Dân chủ nhiều tiếng tăm ở Hong Kong, nói: “Những gì xảy ra là bất hợp pháp, không chính đáng và sai lầm… Chúng tôi yêu cầu chính quyền Mỹ công bố toàn bộ sự thật, một lời xin lỗi vô điều kiện (từ Tổng thống Mỹ Barack Obama) và đảm bảo rằng chương trình do thám này phải kết thúc”.

Allen Kuo, 43 tuổi, làm trong ngành tài chính và tham gia biểu tình, nói: “Chúng tôi đứng về phía Snowden. Người ta nói anh ấy là kẻ phản bội và làm chuyện bất hợp pháp. Tôi nghĩ rằng do thám người dân Mỹ mới là vi hiến và phải xử lý chuyện đó trước”. Những người biểu tình thuộc đủ độ tuổi và quốc tịch.

Một cuộc thăm dò dư luận trên SCMP cho thấy một nửa dân Hong Kong nói chính quyền nên từ chối đề nghị dẫn độ Snowden của Mỹ. Chỉ một phần năm nói nên dẫn độ anh. Phần còn lại từ chối trả lời.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên