01/07/2016 14:52 GMT+7

Hồng Kông biểu tình nhân ngày trao trả về Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hàng chục ngàn người biểu tình sáng 1-7 tại Hồng Kông để kỷ niệm ngày thành phố này được Anh trao trả về cho Trung Quốc với sự tập hợp lần đầu tiên của những nhóm ủng hộ cho nền độc lập mới của đặc khu này.

Nhà bán sách Hồng Kông Lam Wing Kee dẫn đầu cuộc diễu hành kỷ niệm ngày Anh trao trả thành phố này cho Trung Quốc - Ảnh: AFP
Nhà bán sách Hồng Kông Lam Wing Kee dẫn đầu cuộc diễu hành kỷ niệm ngày Anh trao trả thành phố này cho Trung Quốc - Ảnh: AFP

Lễ kỷ niệm cho cuộc trảo trả ngày 1-7-1997, theo AFP, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng vẫn còn cao sau khi một nhà xuất bản sách Hồng Kông bộc bạch việc ông bị bắt giữ và thẩm vấn hàng tháng trời tại Trung Quốc đại lục.

Lam Wing Kee (61 tuổi) là một trong 5 nhà bán sách nổi tiếng về các tựa sách chỉ trích các chính trị gia ở đại lục. Ông Lam đã mất tích hồi năm ngoái và bất ngờ xuất hiện ở biên giới nước này.

Ông Lam dẫn đầu đoàn diễu hành biểu tình hôm nay.

Những bộc bạch của ông Lam thổi bùng mối lo ngại về việc Bắc Kinh đang ngày càng thắt chặt sự kiểm soát tại đặc khu bán tự trị Hồng Kông.

Khác với lễ kỷ niệm truyền thống 1-7 của những năm trước, năm nay người biểu tình kêu gọi sự ra đi của lãnh đạo đặc khu hành chính Lương Chấn Anh sau khi ông bóng gió về việc sẽ ứng cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2017.

Ông Lương và chính quyền của đặc khu gần đây đã bị chỉ trích là bù nhìn cho Bắc Kinh và đã thất bại trong việc giúp đỡ 5 người bán sách khi họ bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ.

Những người tổ chức cuộc biểu tình cho biết họ dự kiến có 100.000 người sẽ tham gia trong ngày hôm nay.

"Họ đang tức giận với chính quyền hiện tại và rất thất vọng về cách mà mọi thứ được quản lý" - người tổ chức biểu tình Jackie Hung thuộc phong trào Nhân quyền Dân sự cho biết.

Cuộc biểu tình chính tại Hồng Kông dự kiến diễn ra trong hòa bình. Tuy nhiên một cuộc diễu hành riêng của các nhóm ủng hộ độc lập khỏi Trung Quốc vào chiều tối hôm nay bên ngoài văn phòng liên lạc của Trung Quốc có thể trở thành một điểm nóng.

Những người tham gia vào cuộc biểu tình chiều tối nay cho biết họ sẽ mặc đồ đen và mang mặt nạ. Một áp-phích thông báo về cuộc biểu tình này cho thấy những người biểu tình đội mũ bảo hiểm và cầm gậy.

Cảnh sát đặc khu cũng cảnh báo trước họ sẽ có những hành động kiên quyết và hiệu quả để chống lại những hành vi bạo lực và bất hợp pháp. Cảnh sát cũng cho biết những người biểu tình ủng hộ độc lập đã không xin giấy phép biểu tình.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên