26/05/2016 10:15 GMT+7

Hơn 700 tựa sách dành cho thiếu nhi dịp hè 2016

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Có 100 đầu sách thiếu nhi mới vừa được NXB Trẻ ấn hành, cộng với các nhan đề sách thiếu nhi đang lưu hành cho thấy có hơn 700 nhan đề sách thiếu nhi của NXB này đến với các em dịp hè 2016.

Một số đầu sách mới trong 100 đầu sách thiếu nhi NXB Trẻ cho ra mắt dịp hè này - Ảnh: L.Điền, NXB Trẻ
Một số đầu sách mới trong 100 đầu sách thiếu nhi NXB Trẻ cho ra mắt dịp hè này - Ảnh: L.Điền, NXB Trẻ

NXB Trẻ vừa tung ra loạt sách mới dành cho thiếu nhi nhân dịp hè năm nay.

Đáng chú ý có bộ sách tương tác Tớ nghĩ gì khi còn bé dành cho các em từ 6-10 tuổi với những câu hỏi và phần trả lời khuyến khích các em viết ra những gì mình suy nghĩ. 

Bên cạnh đó là các bộ truyện vui nhộn mà bổ ích như Vui chơi cùng Yu Yu hướng dẫn cho trẻ các kỹ năng, hai bộ Giúp bé làm chủ cảm xúc và Giáo dục trí tưởng tượng cho bé của tác giả Nguyễn Tấn Thanh Trúc sẽ đưa các em đến gần với thực tế đời sống và làm giàu hơn khả năng tư duy...

Bộ sách Vì em là người Việt Nam (của Bình Linh - Quang Phúc) đưa bạn đọc tiếp cận với những đức tính tốt tiêu biểu của các danh nhân trong lịch sử Việt Nam. Dòng sách văn học có Cổ tích mới của nhà văn Nguyên Hương. 

Sách có tác dụng hướng các em đến những ý niệm chiều sâu có bộ Gieo mầm tính cách; và các sách cung cấp kiến thức để các em sống hiểu biết, tự tin, bản lĩnh: Biết nguy để tránh, Thông minh như con gái, Lướt web an toàn, Ở nhà một mình... Từ ngày 29-5 đến 5-6, sách cho thiếu nhi tại ba gian hàng của NXB Trẻ ở TP.HCM và Hà Nội sẽ được giảm giá 20-30%.

Kêu gọi viết sách thiếu nhi

NXB Trẻ vừa đưa ra lời kêu gọi người Việt viết cho trẻ em Việt trong khuôn khổ cuộc trò chuyện giữa các nhà văn, các tác giả quen thuộc và các biên tập viên của NXB vào sáng 25-5 nhân dịp họp báo giới thiệu chương trình sách hè năm 2016.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt - giám đốc NXB Trẻ, ý tưởng về việc chú ý hơn nữa đến mảng sách thiếu nhi do các tác giả Việt Nam sáng tác đã hình thành từ khi báo Tuổi Trẻ có loạt bài Còn ai chơi với trẻ em (Tuổi Trẻ, 2013).

“Cùng lúc thị trường sách đang lớn mạnh ở mảng sách thiếu nhi ngoại nhập, NXB Trẻ tự nhắc mình từng là NXB Măng Non, nên sứ mệnh làm sách cho thiếu nhi Việt Nam là điều chúng tôi nung nấu bấy lâu” - ông Nhựt cho biết.

Câu chuyện thiếu vắng tác phẩm của người Việt viết cho trẻ con Việt từng được đề cập trong nhiều năm. Giới nhà văn vẫn thừa nhận rằng viết cho trẻ con không dễ. Ông Minh Nhựt nói thêm bán sách cho trẻ con cũng không dễ. Nhưng không phải vì vậy mà chúng ta để mặc cho thị trường tràn ngập sách thiếu nhi ngoại nhập.

“Sách thiếu nhi ngoại nhập có lợi thế về phổ biến kiến thức, nhưng những bài học về tâm hồn chưa chắc đã phù hợp với trẻ em Việt Nam. Người Việt viết cho người Việt mới thực sự là nuôi dưỡng tâm hồn cho nhau” - ông Nhựt kỳ vọng.

.

Ông Minh Nhựt cũng nhắc đến mảng sách kỹ năng cho các em cần được chú trọng và cho biết NXB Trẻ sẽ bổ sung các kỹ năng mà trẻ em chưa được học ở trường.

Chẳng hạn như làm sao để khỏi đuối nước, kỹ năng khi đi lạc, trẻ đến tuổi nào thì cần nhớ số điện thoại của cha mẹ, giáo dục giới tính như thế nào, liệu pháp cho sang chấn tâm lý, tâm thần...

Có mặt tại cuộc trò chuyện cùng với các cây bút trẻ như Văn Thành Lê, Nguyễn Thị Thanh Bình, Phạm Vũ Ngọc Nga..., nhà văn, nhà báo Lê Văn Nghĩa cho rằng việc sáng tác cho trẻ em vốn không dễ dàng, và để phát triển mảng sách thiếu nhi được “dài hơi”, ông gợi ý đến cách thức đầu tư theo chiều sâu, nghĩa là tìm đến các nhà văn có đề tài, có dự định viết về thiếu nhi, thậm chí viết về tuổi thơ của chính nhà văn đó và đầu tư, phối hợp làm việc để có bản thảo.

.

Quà cho con - 100 bài thơ về kỹ năng sống

Tập thơ có mức giá chuyển quyền sử dụng 550 triệu đồng trong vòng 5 năm - Ảnh: V.V.Tuân
Tập thơ có mức giá chuyển quyền sử dụng 550 triệu đồng trong vòng 5 năm - Ảnh: V.V.Tuân

Quà cho con của tác giả Nguyễn Huy Hoàng (Tân Việt & NXB Hội Nhà Văn ấn hành) là tập sách gồm bài thơ tương ứng với 100 kỹ năng sống cho trẻ nhỏ. Mỗi bài thơ đều đơn giản, mộc mạc xen lẫn sự dí dỏm, dễ hiểu, dễ nhớ nhằm giáo dục con trẻ.

Như: Mình làm phiền, hại người ta/Thì mau xin lỗi, chớ mà phân vân (Xin lỗi); Người trên thăm hỏi gọi đưa/Con nhớ vâng, ạ, dạ, thưa, kính chào (Lễ phép); Khi ăn con nhớ chào mời/Không mải nói chuyện, không cười quá to (Lịch sự khi ăn)... Đi cùng những bài thơ như thế là 100 bức tranh minh họa ngộ nghĩnh, trong đó những bức tranh tác giả đánh dấu (X) là những thói hư, tật xấu mà trẻ nhỏ không nên làm hoặc cần tránh xa.

Đại diện nhà sách Tân Việt và tác giả Nguyễn Huy Hoàng đều xác nhận số tiền chuyển nhượng quyền sử dụng tập thơ này của tác giả cho nhà sách là 550 triệu đồng trong thời gian năm năm.

V.V.TUÂN

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên