14/04/2016 09:20 GMT+7

Sách mới cho thiếu nhi: Cổ tích Việt Nam 
bằng thơ

 HOÀNG THU PHỐ - VÕ CA DAO
HOÀNG THU PHỐ - VÕ CA DAO

TT - Khi những câu chuyện cổ tích đã trở nên quen thuộc với một dạng văn bản quen thuộc, thì Cổ tích Việt Nam bằng thơ có thể nói là ấn phẩm thú vị khi tác giả mạnh dạn dùng thơ năm chữ để kể lại.

Một trong những trang thơ kể chuyện Sơn Tinh - Thủy Tinh trong tập sách          - Ảnh: H.T.P.
Một trong những trang thơ kể chuyện Sơn Tinh - Thủy Tinh trong tập sách - Ảnh: H.T.P.

Nhà thơ - nhà giáo Thái Bá Tân từng thử nghiệm hình thức này trong hai cuốn sách ra hồi năm ngoái, đó là Cổ tích thế giới bằng thơ và Ngụ ngôn Ê-dốp bằng thơ.

Cuốn sách thứ ba này “kể” tám câu chuyện cổ tích quen thuộc với bạn đọc Việt Nam như: Truyện Chử Đồng Tử, Tấm Cám, Sự tích Trầu Cau, Thánh Gióng, Thạch Sanh... “Vua Hùng thứ mười tám/ Có con là Mỵ Nương/ Một công chúa xinh đẹp/ Thông minh và dễ thương”...

Cứ thế với lời thơ ngắn gọn, cô đọng cùng minh họa kỳ công và thuần Việt của họa sĩ trẻ Chu Linh Hoàng, cuốn sách dẫn dắt bạn đọc nhỏ tuổi vào thế giới cổ tích bằng một con đường khác với những lối mòn quen thuộc. Sách do NXB Kim Đồng ấn hành.

 

Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó

Sách do Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: V.C.D.
Sách do Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: V.C.D.

Trong thời gian Max - cậu sinh viên ở chung - vắng nhà, con chuột chết nhát Mex cùng chú mèo mù Mix kịp ngăn ngừa kẻ trộm đột nhập. Đôi mắt Mex đã dẫn đường cho Mix làm một cú bay ngoạn mục từ mái nhà này sang mái nhà khác.

Còn Max, trong những ngày tháng bắt đầu cuộc sống tự lập, cứ thủ thỉ tâm tình cùng Mix... Và nhiều chi tiết dễ thương khác về một tình bạn giữa người - mèo - chuột được nhà văn Luis Sepúlveda kể lại đầy duyên dáng trong cuốn sách mỏng 78 trang Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó.

Nếu từng “phải lòng” hai cuốn sách dành cho thiếu nhi khác của nhà văn Chile Luis Sepúlveda (Chuyện con mèo dạy hải âu bayChuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp), các bậc cha mẹ vẫn thường đọc truyện cho con nghe mỗi tối nên bổ sung cuốn sách này vào danh mục chuyện đọc cho con nuôi dưỡng tâm hồn. Sách do Hoàng Nhụy dịch, Thu Ngân minh họa.

HOÀNG THU PHỐ - VÕ CA DAO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên