Thứ 3, ngày 14 tháng 7 năm 2020

Hơn 50 tài xế xe buýt Đà Nẵng đi 'đòi lương' ngay ngày đầu năm mới

01/01/2020 16:15 GMT+7

TTO - Ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, nhiều tài xế của Công ty cổ phần công nghiệp Quảng An 1 (đơn vị vận hành xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng) kéo đến trụ sở công ty tại Trạm xe buýt Xuân Diệu để đòi tiền nợ lương và các chế độ bảo hiểm.

Hơn 50 tài xế xe buýt Đà Nẵng đi đòi lương ngay ngày đầu năm mới - Ảnh 1.

13 tuyến xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng đều do Công ty cổ phần công nghiệp Quảng An 1 vận hành - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Ngày 1-1, hơn 50 tài xế xe buýt của Công ty cổ phần công nghiệp Quảng An 1 tụ tập trước trụ sở công ty trên đường Xuân Diệu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng để phản ứng.

Theo các tài xế, đến nay công ty này vẫn chưa trả lương tháng 11-2019. Trước đó lương tháng 10-2019 của nhân viên doanh nghiệp này cũng bị trễ, nhân viên phản ứng lãng công, đến đầu tháng 12 công ty mới chi trả.

Công ty cổ phần công nghiệp Quảng An 1 là đơn vị vận hành 13 tuyến xe buýt trợ giá trong nội đô Đà Nẵng với hơn 200 tài xế và gần 100 nhân viên phục vụ trên xe. Từ khi đi vào hoạt động (12-2016) đến nay, đơn vị liên tục để xảy ra tình trạng nợ lương và các chế độ phúc lợi của nhân viên.

Trong đó, vụ hàng loạt tài xế đình công do bị nợ tiền lương cuối năm 2017 khiến giao thông công cộng thành phố bị đình trệ, cơ quan chức năng phải vào cuộc, đối thoại với người lao động.

Đến nay, doanh nghiệp này cũng đang nợ bảo hiểm xã hội hơn 3 tỉ đồng, ảnh hưởng lớn đến lao động nghỉ thai sản, đau ốm, xin nghỉ việc.

Trước đó, khi đưa vào vận hành xe buýt, mỗi năm doanh nghiệp này đều được UBND TP Đà Nẵng chi tiền trợ giá.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, giám đốc nhân sự Công ty cổ phần công nghiệp Quảng An 1 thừa nhận việc chậm trả lương tháng 11-2019 và cho biết lương tháng 12-2019 chưa đến thời điểm thanh toán.

Nói về lý do chậm lương, vị này cho biết do "chuyển chi trả qua ngân hàng khác" nên lương nhân viên về chậm.

"Lương tháng 12 phải tới ngày 15 đến 20-1 mới chi trả nhưng do nợ lương tháng 11 nên ngày mai khi ngân hàng làm việc chúng tôi mới rút tiền và mang vào tạm ứng trước cho lái xe" - vị này nói.

Khi được hỏi về việc liên tục để ra tình trạng nợ lương, nợ tiền BHXH hơn 3 tỉ đồng, người này nói "do ngân hàng" và khó khăn "vì từ khi vận hành xe buýt chúng tôi toàn phải bù lỗ".

Ông Nguyễn Văn An - phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng - cho biết sở đã cử cán bộ xuống nắm tình hình vụ việc.

Qua đó, doanh nghiệp thừa nhận chuyện chậm chi trả lương là do hồ sơ về trợ giá của Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng (Datramac - đơn vị được thành phố giao quản lý xe buýt trợ giá) gặp trục trặc, Sở Tài chính TP chưa thông qua tiền chi trả trợ giá nên doanh nghiệp chưa chi trả tiền cho lái xe.

Đà Nẵng có thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá Đà Nẵng có thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá

TTO - Từ 1-7, tại TP Đà Nẵng sẽ đưa vào hoạt động thêm 6 tuyến xe buýt có trợ giá, nâng tổng số tuyến được trợ giá lên thành 12 tuyến, kết nối các khu vực ngoại thị và trung tâm TP.

TRƯỜNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận