13/08/2015 18:07 GMT+7

Hơn 300 cán bộ, chiến sĩ điều tra vụ án ở Yên Bái

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Chiều tối 13-8, tại Nhà văn hoá xã Lâm Giang lãnh đạo tỉnh Yên Bái tổ chức cuộc họp báo thông tin về vụ giết người xảy ra tại thôn Cài (thôn 16), xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Người dân và cơ quan chức năng tại khu vực gần hiện trường - Ảnh: Minh Quang
Người dân và cơ quan chức năng tại khu vực gần hiện trường - Ảnh: Minh Quang
Hiện trường vụ án - ảnh cơ quan chức năng cung cấp
Hiện trường vụ án - Ảnh cơ quan chức năng cung cấp
Hiện trường vụ án - ảnh cơ quan chức năng cung cấp
Hiện trường vụ án - Ảnh cơ quan chức năng cung cấp

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã chủ trì cuộc họp báo này.

Mở đầu cuộc họp báo, đại tá Phạm Ngọc Thắng đã thông tin: khoảng 19g30, ông Thắng nhận được điện thoại của lãnh đạo CA huyện Văn Yên báo cáo về việc tại thôn 16 xảy ra vụ việc án mạng. Cơ quan công an và người dân phát hiện 1 cháu nhỏ và 1 cô gái bị giết trong lán trên nương.

Ngay sau đó, ông Thắng đã chỉ đạo CA huyện tăng cường lực lượng vào ngay hiện trường trong đêm để kiểm tra vụ việc. Đồng thời, ông Thắng yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của tỉnh gồm Phòng Hình sự, Kỹ thuật Hình sự, Cảnh sát bảo vệ trực tiếp tăng cường xuống địa bàn huyện và trao đổi với CA các địa phương lân cận Yên Bái để phong toả khu vực xung quanh Yên Bái nhằm bắt giữ nghi phạm.

Sáng 13-8, Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng tập trung đến hiện trường để điều tra, khám nghiệm, thu thập thông tin đến vụ án; tăng cường lực lượng từ các huyện xung quanh và đề nghị Lào Cai cùng phối hợp.

Báo cáo nhanh Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Bộ Công an về vụ thảm án này, Công an tỉnh xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc nên bằng mọi giá phải tập trung điều tra xác minh, làm rõ và bắt giữ được đối tượng gây án.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh, đã trực tiếp lên địa bàn để chỉ đạo điều tra. Hiện Công an tỉnh đã huy động đến 300 cán bộ chiến sĩ tham gia vào vụ án này.

Chó nghiệp vụ tại hiện trường - Ảnh: Minh Quang
Chó nghiệp vụ tại hiện trường - Ảnh: Minh Quang
Ảnh: Minh Quang
Ảnh: Minh Quang
Ảnh: Minh Quang
Ảnh: Minh Quang

Theo đại tá Thắng, hiện trường phải đi bộ nhiều km, trong đó có những đoạn núi dựng đứng, phải trèo lên. Khi đến lưng chừng núi mới đến khu vực đồng bào phát nương làm rẫy.

Tại khu vực này có 3 lán làm nương của đồng bào, như một căn nhà nho nhỏ để đồng báo sống, sinh hoạt hàng ngày. Trong căn nhà trên cao nhất của anh Trần Văn Long có thi thể cháu nhỏ 2 tuổi và 1 bé gái 15 tuổi.

Mở rộng tìm kiếm các khu vực xung quanh, cơ quan công an phát hiện 2 thi thể của vợ chồng anh Long, chị Hoa ở gần bìa rừng khu vực nương của gia đình này. Các nạn nhân đều bị giết bằng hung khí sắc, tập trung vào phần đầu và phần cổ.

Những người bị chết gồm các nạn nhân Trần Văn Long (32 tuổi) cùng vợ là Phàn Thị Hoa (20 tuổi) và con trai là Phàn Văn Tuyền (2 tuổi); ngoài ra còn có chị Phàn Thị Hà (15 tuổi), em ruột của nạn nhân Hoa.

Theo tập quán ở đây khi cháu Tuyền sinh ra thì mang họ mẹ chứ không phải mang họ bố. Vợ chồng anh Long, chị Hoa có khu vực sản xuất trồng sắn, quế và làm ruộng, có căn lán nhỏ để nghỉ trên đó và cháu Tuyền, chị Hà đều bị sát hại tại đây.

Qua xác minh ban đầu, cơ quan công an xác định nghi phạm của vụ án là Đặng Văn Hùng (26 tuổi, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang.

Anh Long và nghi phạm Hùng có quan hệ anh em họ hàng, và giữa hai người có mâu thuẫn về việc nguồn nước.

Cạnh lán nhà anh Long có một thửa ruộng (chà ruộng), anh Long lấy nước ở đây nhưng Hùng không muốn cho lấy nước nên đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến vụ án mạng.

Người dân và cơ quan chức năng tại khu vực gần hiện trường - Ảnh: Minh Quang
Người dân và cơ quan chức năng tại khu vực gần hiện trường - Ảnh: Minh Quang

Trả lời báo Tuổi Trẻ về việc theo gia đình cho biết thì anh Long có mang theo người số tiền khoảng 60 triệu đồng, liệu nghi phạm có cướp tài sản hay không; nghi phạm Hùng có mang súng và bỏ trốn cùng bạn gái tên là Hương hay không... đại tá Thắng cho biết hiện đây mới chỉ là thông tin, cơ quan công an chưa khẳng định chính xác của thông tin này.

Trường hợp Nguyễn Thị Hương (còn gọi là Hán, SN 1979) có thông tin nói rằng chiều 12-8 có ở đó và đi cùng Hùng nhưng cơ quan công an mới tiếp nhận và chưa khẳng định có chính xác hay không.

Hiện Công an đã xuống nhà cô Hương và được biết hiện nay cô Hương không có mặt tại nhà.

Về thông tin nghi phạm Hùng bỏ trốn mang theo khẩu súng cơ quan công an đã nắm được nhưng đó mới chỉ là thông tin, còn phải tiếp tục xác minh.

Ảnh: Minh Quang
Ảnh: Minh Quang

Trả lời báo Công an TPHCM về việc thân nhân nghi phạm Hùng như thế nào, có làm ăn tại Lào Cai và có xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc hay không, đại tá Thắng đánh giá Đặng Văn Hùng tại địa phương cũng là đối tượng ngỗ ngược, có đi làm ăn xa. Tuy nhiên có xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc hay không thì cơ quan công an vẫn tiếp tục làm rõ.

Đại tá Phạm Ngọc Thắng cho biết trong ngày hôm nay cơ quan điều tra sẽ họp đánh giá vụ việc, hung khí và nghi phạm. Sau đó sẽ khởi tố vụ án để điều tra và truy bắt hung thủ.

Ảnh: Minh Quang
Ảnh: Minh Quang

Tại cuộc họp báo, bà Phạm Thị Thanh Trà khẳng định lãnh đạo tỉnh Yên Bái xác định đây là một thảm án đặc biệt nghiêm trọng, gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo sát sao với cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng, yêu cầu phối hợp với tỉnh bạn để phong toả, điều tra, sớm tìm ra thủ phạm, xử lý kịp thời và nghiêm minh.

Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo hỗ trợ cho mỗi nạn nhân 11,5 triệu đồng để thực hiện mai táng. Ngoài ra, tỉnh có biện pháp hỗ trợ gia đình thêm 1 con trâu, bằng tiền trị giá 15 triệu đồng, tính toán để hỗ trợ xây dựng nhà hoàn thiện cho gia đình.

Bà Trà cũng thông tin Bộ Công an đã chỉ đạo rất sát sao vụ án này, trực tiếp là thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an, cũng đã tăng cường lực lượng hỗ trợ.

Hiện thứ trưởng thường trực Bộ Công an, thượng tướng Đặng Văn Hiếu đã có mặt tại Yên Bái làm việc với tỉnh về một số nội dung, trong đó có việc chỉ đạo vụ án này.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên