02/06/2016 09:37 GMT+7

​Hơn 2.200 người Ấn Độ nhiễm HIV do truyền máu

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tuy đó là con số chính thức do Tổ chức kiểm soát AIDS Quốc gia của Ấn Độ (NACO) công bố nhưng người ta lo ngại con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Sai sót trong truyền máu khiến hơn 2.200 người Ấn Độ bị nhiễm HIV oan ức - Ảnh: AP
Sai sót trong truyền máu khiến hơn 2.200 người Ấn Độ bị nhiễm HIV oan ức - Ảnh: AP

Theo báo cáo của NACO, có ít nhất 2.234 người Ấn Độ bị lây nhiễm HIV do sai sót trong truyền máu trong 17 tháng qua (tức trung bình mỗi tháng có 131 người bị nhiễm).

Bang có số bệnh nhân bị nhiễm HIV "oan" cao nhất là Uttar Pradesh với 361 trường hợp, kế đó là bang Gujarat với 292 trường hợp. 

Ngay cả thủ đô Delhi cũng không tránh khỏi sai sót với 264 trường hợp, xếp thứ tư sau bang Maharashtra (276 trường hợp). 

Nhà hoạt động Chetan Kothari - người kiến nghị NACO công khai thông tin trên cho biết ông sốc trước con số này, nhưng cho rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều, có khi "gấp đôi hoặc gấp ba".

Theo Fox News ngày 1-6, Ấn Độ hiện có hơn 2 triệu người bị nhiễm HIV/AIDS. Nước này đã có luật yêu cầu các bệnh viện trong cả nước sàng lọc những người hiến máu và máu hiến tặng để loại bỏ máu nhiễm HIV, viêm gan B và C, sốt rét và một số bệnh khác. 

Tuy nhiên chi phí của một lần sàng lọc này có thể lên tới 1.200 rupee (18 USD), chưa kể Ấn Độ thiếu các cơ sở làm xét nghiệm sàng lọc. Ngay cả thành phố lớn như Mumbai, chỉ có 3 bệnh viện tư có phòng xét nghiệm HIV. 

Theo Kothari, đây là vấn đề rất nghiêm trọng và Ấn Độ cần khẩn trương giải quyết.

Trong khi đó theo NACO, mặc dù Ấn Độ có "các cơ sở xét nghiệm tốt nhất", vẫn có một số bệnh nhiễm trùng không thể phát hiện, kể cả xét nghiệm sinh học phân tử (NAT).

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên