05/12/2014 06:47 GMT+7

​Hàng chục trẻ em Pakistan bị truyền máu nhiễm HIV

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chức y tế Pakistan hôm 4-12 cho biết có 10 trẻ em vừa bị truyền máu nhiễm vi rút HIV và có biểu hiện dương tính với căn bệnh, tiết lộ đang gây sốc quốc gia Nam Á này.

 Một trẻ em Pakistan mắc bệnh thiếu máu huyết tán bẩm sinh Thalassaemia đang truyền máu ở Pashawar   Ảnh:AFP
Một trẻ em Pakistan mắc bệnh thiếu máu huyết tán bẩm sinh Thalassaemia đang truyền máu ở Pashawar Ảnh:AFP

Theo hãng tin AFP, số trẻ bị truyền máu nhiễm HIV có độ tuổi từ 5 đến 16 tuổi đều mắc chứng thiếu máu huyết tán bẩm sinh (Thalassaemia) và phải thường xuyên đi truyền máu.

Ông Saira Afzal Tarar, bộ trưởng Hợp tác và quả lý các dịch vụ y tế Pakistan cho biết vụ bê bối đang gây chấn động Pakistan. Ông cam kết sẽ mở cuộc điều tra nghiêm túc. “ Tôi đã tìm hiểu về vụ việc và tôi cũng đang yêu cầu chính quyền các địa phương phải làm rõ vụ này”- ông Tarar khẳng định.

Javed Akcran, quan chức cấp cao của Viện khoa học y khoa Pakistan chỉ trích cơ quan y tế các địa phương đã qua yếu kém và bê bối trong việc theo dõi và xét nghiệm máu trước khi truyền cho bệnh nhân.

Quan chức này cảnh báo số trẻ em bị truyền máu nhiễm HIV có thể sẽ tăng vì đang còn nhiểu bệnh nhân mắc bệnh Thalassaemia được xét nghiệm HIV. Chính phủ Pakistan quyết định điều trị miễn phí cả bệnh HIV và Thalassaemia cho số trẻ em này.

Tiến sĩ Yasmin Rashid, tổng thư ký của Liên đoàn bệnh Thalassaemia của Pakistan cho biết 10 trẻ em bị truyền máu nhiễm HIV này là người từ các địa phương như Islamabad, Rawalpindi và Lahore. Song, ông Rashid nhấn mạnh hiện rất khó xác định ngân hàng máu của địa phương nào đã lưu các loại máu nhiễm HIV trên vì 10 em không truyền máu cố định ở một nơi mà đã qua nhiều trung tâm khác nhau.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HIV Pakistan Mỹ Loan