21/04/2016 11:15 GMT+7

Hơn 2,2 tỉ người sống trong các khu vực có Zika

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tạp chí eLife vừa công bố bản đồ chi tiết cho thấy hơn 2 tỉ người đang sống trong các khu vực đang có sự lây nhiễm virút Zika.

Bản đồ Zika của Trường ĐH Oxford - Ảnh: Oxford University

"Đây là bản đồ đầu tiên được vẽ ra dựa trên những tài liệu có được về virút Zika" - tiến sĩ Oliver Brady (ĐH Oxford) thành viên nhóm nghiên cứu bản đồ Zika cho biết.

"Chúng tôi là những người đầu tiên thêm các dữ liệu về điều kiện địa lý và môi trường vào bản đồ này" - tiến sĩ Brady giải thích.

Trước đó đã có những bản đồ Zika khác nhưng không dựa trên các điều kiện trên và cũng không dựa vào dữ liệu về dị tật đầu nhỏ mà chỉ dựa vào sự tương đồng của Zika với bệnh sốt xuất huyết và sốt chikungunya.

Bằng cách nghiên cứu nơi phát triển mạnh của Zika, nhóm nghiên cứu có thể dự đoán được những nơi nào có khả năng bị ảnh hưởng bởi virút này.

Theo bản đồ, hiện có khoảng 2,2 tỉ người sống trong các khu vực được xác định là "nguy hiểm". Sự lây nhiễm virút Zika đã dẫn đến việc hàng ngàn trẻ em được sinh ra với bộ não kém phát triển.

Các vùng có nguy cơ cao ở Nam Mỹ bao gồm các các bờ biển trải dài cũng như các thành phố dọc theo sông Amazon và các nhánh sông chảy ngoằn ngoèo qua lục địa này.

Tại Mỹ, bang Florida và Texas có thể duy trì sự lây nhiễm khi nhiệt độ tăng cao vào mùa hè.

"Muỗi chỉ là một điều kiện cần thiết để Zika lây lan. Cần phải đủ ấm để Zika sinh sôi bên trong muỗi và cũng cần số lượng đủ lớn người dân trong khu vực để lây nhiễm virút này" - tiến sĩ Brady nhận định.

Nhóm nghiên cứu cho biết cả châu Phi và châu Á đều có diện tích lớn khiến dễ lây nhiễm virút Zika.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Zika Oxford châu Phi châu Á