02/07/2011 03:33 GMT+7

Hơn 1 triệu người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp

N.B.
N.B.

TT - Sau bốn năm hoạt động chính thức tại VN, doanh thu có được từ hoạt động bán hàng đa cấp tăng gấp bốn lần, từ 614 tỉ đồng năm 2006 lên 2.799 tỉ đồng năm 2010. Số người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp theo thống kê chính thức là gần 900.000 người, tuy nhiên con số thực tế có thể lên đến trên 1 triệu người.

Đưa ra những con số trên trong hội nghị tổng kết công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp ngày 1-7 tại TP.HCM, ông Bạch Văn Mừng - cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - cho rằng chính sự phát triển quá nhanh khiến công tác quản lý hình thức bán hàng còn mới mẻ ở VN này gặp nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề con người, tạo không ít bức xúc trong dư luận, gây bất ổn môi trường kinh doanh và thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trong đó, các vi phạm phổ biến nhất là hàng hóa không đảm bảo chất lượng, thông tin sai lệch về tính năng, thổi phồng công dụng sản phẩm. Hoặc để phát triển mạng lưới phân phối, các doanh nghiệp quy định mức tiền thưởng, tiền hoa hồng cao nên để đủ chi phí trả cho nhà phân phối, doanh nghiệp nâng mức giá bán cao gấp nhiều lần so với giá thực tế.

Đại diện Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết 80% doanh nghiệp đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp có kinh doanh thực phẩm chức năng. Qua khảo sát 44 sản phẩm thực phẩm chức năng nhập khẩu và kinh doanh đa cấp, mức chênh lệch giữa mua vào và bán ra cho các nhà phân phối trung bình là 73,55% (cao nhất là 136,3%). Tuy nhiên, mức giá cuối cùng đến tay người tiêu dùng còn cao hơn gấp nhiều lần. Điều đáng nói các vi phạm quảng cáo không đúng nội dung đăng ký chủ yếu bằng hình thức truyền miệng thông qua hội thảo, hội nghị nhưng hiện nay khâu này quản lý khá lỏng lẻo nên rất khó xử phạt.

Đại diện Sở Công thương TP.HCM đề nghị quy định thêm thẩm quyền cho các sở công thương địa phương có quyền chấm dứt hoạt động tổ chức bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý đối với những trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Một vấn đề khác khiến công tác quản lý bán hàng đa cấp tại các địa phương gặp khó khăn trong thời gian qua là quy định về thông báo mở mạng lưới bán hàng đa cấp. Hiện theo quy định việc mở rộng mạng lưới sang địa bàn tỉnh thành khác nơi đóng trụ sở chính thì doanh nghiệp chỉ cần làm thông báo với sở công thương nơi mới, không cần phải thành lập chi nhánh, do đó công tác giám sát, quản lý các hoạt động bán hàng đa cấp này khá khó khăn.

63 doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Tính đến tháng 6-2011, cả nước có 63 doanh nghiệp được cấp giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp tại các sở công thương. Trong đó hai thành phố có số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp đông đảo nhất là Hà Nội với 30 doanh nghiệp đăng ký và TP.HCM với 29 doanh nghiệp. Trong số này, có 20 doanh nghiệp đã tạm ngừng, chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hoặc chuyển đổi sang pháp nhân hoạt động khác.

N.B.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên