11/06/2011 07:13 GMT+7

Hơn 1 tỉ USD cho phe đối lập Libya

T.PHƯƠNG
T.PHƯƠNG

TT - Các cường quốc trên thế giới đã đem lại sự ủng hộ chính trị và kinh tế cho phe nổi dậy ở Libya khi cam kết giúp phe này hơn 1 tỉ USD, còn Mỹ nhìn nhận phe này là “người đối thoại hợp pháp” của người dân Libya, AFP ngày 10-6 cho biết.

Cuộc họp lần thứ ba của Nhóm tiếp xúc về vấn đề Libya diễn ra ở Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) ngày 9-6 có sự tham gia của 20 nước châu Âu, Ả Rập, Mỹ, phái đoàn Liên Hiệp Quốc, Liên đoàn Ả Rập, Liên minh châu Phi... Về việc giúp đỡ Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC), Ý cho biết sẽ hỗ trợ số tiền và nhiên liệu khoảng 438-584 triệu USD, Pháp sẽ chuyển gần 290 triệu USD từ tài sản bị phong tỏa của Libya, Kuwait hứa 180 triệu USD và Qatar giúp 100 triệu USD. Mỹ cũng hứa đóng góp 26 triệu USD cho hoạt động nhân đạo, theo New York Times.

Tại cuộc họp, các nước cũng thảo luận về tương lai của Libya không có ông Gaddafi và kêu gọi Nga tham gia nhóm tiếp xúc. “Thời gian của ông Gaddafi chẳng còn bao lâu nữa - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu - Chúng ta đang làm việc với các đồng minh quốc tế để lên kế hoạch cho một điều không thể tránh khỏi: hậu Gaddafi”. Ngoại trưởng Mỹ cũng tiết lộ thông tin về một số cuộc thương lượng chuyển giao quyền lực với một số nhân vật thân cận với ông Gaddafi, bao gồm con trai Seif al-Islam el-Gaddafi.

T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên